Nga - Mỹ hoan nghênh lệnh ngừng bắn tại Syria

Quỳnh Anh (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 28/02/2016 13:05 GMT+7

Người dân Syria trở lại hoạt động thường nhật tại Damascus ngày 27/2, sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Ảnh: THX/TTXVN

VTV.vn -Một ngày sau khi lệnh ngừng bắn ở Syria chính thức có hiệu lực, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn tại Syria.

Theo tuyên bố của bộ Ngoại giao Nga, các quan chức đầu ngành ngoại giao Nga và Mỹ đã điện đàm và hoan nghênh việc thực thi lệnh ngừng bắn tại Syria. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về triển vọng nối lại tiến trình hòa đàm trong khuôn khổ Nhóm Quốc tế hỗ trợ Syria.

Trước đó cùng ngày, Nga xác nhận giao tranh đã chấm dứt tại 34 điểm dân cư của Syria. Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga cũng thông báo Moscow đã thực hiện bước đi đầu tiên tiến tới kết thúc giao tranh ở quốc gia Trung Đông này đó là dừng chiến dịch không kích ở Syria theo đúng tinh thần thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian.

Người dân Syria tại thủ đô Damascus đã bày tỏ sự hài lòng trước những tác động sau 24 giờ lệnh ngừng bắn có hiệu lực. “Tình hình ngày hôm nay đã tốt hơn rất nhiều. Mọi thứ đều ổn, mọi người có thể đi lại trên các con phố tự do. Chúng tôi rất hạnh phúc”, chị Nina Alhelo - Người dân Damascus, Syria nói.

Trong khi đó, thị trấn Jaramana - một trong những nơi nguy hiểm nhất tại Syria, cũng được hưởng không khí bình yên vốn đã mất từ lâu. Người dân nơi đây hy vọng lệnh ngừng bắn lần này sẽ mang lại một nền hòa bình dài lâu.

Ông Khaled - Người dân thị trấn Jaramana, Syria nói: “Việc chấm dứt chiến sự là điều thật sự tốt. Lệnh ngừng bắn sẽ giúp người dân Syria buông bỏ vũ khí và tham gia tiến trình hòa giải, bởi đã có quá nhiều người thương vong. Ngày nào cũng có thương vong, chúng tôi không thể chịu đựng thêm nữa”.

LHQ trước đó đã thông báo Chính phủ Syria và phe đối lập sẽ trở lại bàn đàm phán vào ngày 7/3 nếu các bên tuân thủ cam kết ngừng bắn lần này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước