Người giàu ở Pháp dứt áo ra đi vì "sưu cao thuế nặng"?

Thu Thủy (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 05/04/2016 23:16 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)

VTV.vn - Tình trạng thuế suất cao tại Pháp là một trong những lý do chính khiến số người giàu có tại nước này quyết định ra đi tăng lên mức kỷ lục.

Về cơ bản, việc các triệu phú di cư khỏi một đất nước là tín hiệu không tốt đối với nước đó. Nó sẽ ảnh hưởng tới kinh tế địa phương, do có nhiều người giàu là chủ doanh nghiệp, đóng góp lượng lớn việc làm và nộp nhiều thuế. Tại sao Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu lại trở nên kém sức hút đối với giới nhà giàu?

Theo báo cáo của New World Wealth, căng thẳng gia tăng tại Pháp, đặc biệt là tại Paris sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu tháng 11 năm ngoái, đã thúc đẩy làn sóng di cư của các triệu phú và những công dân giàu. Báo cáo cũng đưa ra dự đoán rằng, dòng chảy triệu phú từ Pháp ra bên ngoài sẽ còn tăng trong thập kỷ tới do những căng thẳng hiện nay sẽ tiếp tục leo thang.

Nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng, tình trạng thuế suất cao tại Pháp là một trong những lý do chính khiến số người giàu có tại nước này quyết định ra đi tăng lên mức kỷ lục.

Cuối năm 2013, đề xuất đánh thuế 75% đối với người có mức thu nhập trên 1 triệu Euro của Tổng thống Pháp Francois Hollande đã được Hội đồng hiến pháp nước này chấp nhận và đã được đưa vào thực thi. Mục đích của chính sách thuế này là huy động sự đóng góp của giới giàu có để trang trải các khoản nợ công nhằm giúp đất nước vượt qua cơn khủng khoảng tài chính, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tiết chế việc trả lương khủng cho giới điều hành. Tại Anh, mức thuế thu nhập cao nhất là 45% và được đánh vào các cá nhân.

Một loại thuế đặc biệt, có thể nói là duy nhất có ở Pháp là thuế Đoàn kết, cũng đánh vào người giàu. Là một sáng kiến của Đảng Xã hội được đưa ra vào năm 1981, đây là một loại thuế trực tiếp hàng năm nhắm vào các đối tượng công dân Pháp có mức thu nhập vượt quá 1,3 triệu USD/năm.

Theo một thống kê được đưa ra vào năm ngoái, thuế và các khoản đóng góp an sinh xã hội chiếm tới 45% GDP của Pháp trong năm 2013, tỷ lệ cao thứ hai trong nhóm các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) bao gồm các quốc gia giàu có. Đứng đầu về tỷ lệ này trong OECD là Đan Mạch, với thuế suất là 48,6% GDP.

Không chấp nhận cảnh "sưu cao thuế nặng", nhiều triệu phú Pháp đã dứt áo ra đi. Như trường hợp của ngôi sao màn bạc lừng danh Gerard Depardieu hồi năm 2012 quyết định rời Pháp sang sống tại Bỉ để tìm kiếm một chế độ thuế dễ thở hơn.

Trường hợp "lưu vong thuế" như cách gọi của chính Depardieu hay các câu chuyện tương tự dần dà cũng nhạt phai trong công luận nhưng vấn đề thuế đánh vào người giàu và làn sóng di cư của các triệu phú Pháp thì vẫn đang là vấn đề của Chính phủ Tổng thống Francois Hollande.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước