Nhà Trắng bác kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo của Lầu Năm Góc

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 02/12/2015 14:30 GMT+7

Nhà tù Guantanamo. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bác bỏ kế hoạch của Lầu Năm Góc đóng cửa nhà tù Guantanamo và xây dựng một cơ sở khác thay thế.

Tờ "The Wall Street Journal" số ra ngày 1/12 đưa tin Nhà Trắng bác kế hoạch trên vì cho rằng kế hoạch này "quá tốn kém".

Theo báo trên, Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính chi phí đóng cửa nhà tù Guantanamo và xây dựng cơ sở giam giữ thay thế tại Mỹ lên tới 600 triệu USD.

Hồi trung tuần tháng trước, trong một động thái nhằm đẩy nhanh tiến trình đóng cửa nhà tù Guantanamo, Chính phủ Mỹ thông báo đã chuyển 5 tù nhân từ cơ sở quân sự này tới Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Với quyết định trên, nhà tù Guantanamo sẽ còn lại 107 đối tượng bị giam giữ.

Chấm dứt hoạt động tại nhà tù Guantanamo được coi là một trong những ưu tiên trong chương trình nghị sự của Tổng thống Obama kể từ khi ông lên nắm quyền hồi năm 2009. Tổng thống Mỹ từng thừa nhận nhà tù quân sự này là lỗi thời và cần phải chấm dứt hoạt động tại khu vực gây tranh cãi này. Ông cũng đề ra lộ trình thực thi cam kết trên trước khi rời nhiệm sở vào năm 2017. Hiện nay, trở ngại lớn nhất trong tiến trình này là việc chuyển tù nhân đang bị giam giữ tại đây. Vấn đề này luôn gặp phải sự chống đối của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Quốc hội do lo ngại việc đưa các tù nhân đến Mỹ giam giữ có nguy cơ đe dọa tới an ninh nước này.

Nhà tù quân sự của Mỹ tại Guantanamo thiết lập tháng 1/2002 làm nơi chuyên giam giữ các đối tượng tình nghi khủng bố. Nhà tù này bị dư luận quốc tế lên án về cách đối xử tàn bạo đối với những người bị giam giữ, trong đó có cả các biện pháp tra khảo dã man. Theo thống kê, chi phí dành cho nhà tù này đã khiến những người đóng thuế tại Mỹ tốn khoảng 400-450 triệu USD/năm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước