Quốc hội Mỹ ngăn cản việc đóng cửa nhà tù Guantanamo

Trường Sơn (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 11/11/2015 10:38 GMT+7

Hàng rào bên ngoài nhà tù Guantanamo (Ảnh: Reuters)

VTV.vn -QH Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát vừa thông qua Dự luật Chính sách Quốc phòng với những điều khoản cản trở kế hoạch đóng cửa nhà tù quân sự Guantanamo của Tổng thống Obama.

Dự luật Chính sách Quốc phòng cung cấp 607 tỷ USD cho các hoạt động quốc phòng của chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, dự luật bao gồm điều khoản cấm di chuyển các tù nhân của nhà tù quân sự tại vịnh Guantanamo, Cuba về các nhà tù tại Mỹ cũng như tới một nước thứ ba.

Nhà trắng cho biết, Tổng thống Obama vẫn ký thông qua Dự luật Chính sách Quốc phòng dù đây được coi là một đòn đánh vào lời hứa của ông rằng: Sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo trước khi rời nhiệm sở vào năm 2017.

Nhà tù quân sự của Mỹ tại vịnh Guantanamo, Cuba vốn chịu nhiều tai tiếng về các hoạt động tra tấn tù nhân. Nhà trắng khẳng định việc ký thông qua dự luật không đồng nghĩa với việc từ bỏ kế hoạch đóng cửa cơ sở giam giữ này. Bộ Quốc phòng Mỹ đã khảo sát và dự kiến ngay trong tuần này sẽ đưa ra danh sách các cơ sở tại 3 bang của Mỹ có thể được sử dụng để đón các tù nhân chuyển tới từ nhà tù Guantanamo.

Dự luật Chính sách Quốc phòng lần này chỉ là một trong rất nhiều hành động của phe Cộng hoà trong Quốc hội Mỹ nhằm cản trở kế hoạch thực hiện lời hứa đóng cửa nhà tù Guantanamo của Tổng thống Obama. Tuy nhiên, tuần trước, Nhà trắng đã hé lộ nếu không nhận được sự hợp tác từ Quốc hội, Tổng thống Obama vẫn để ngỏ khả năng sử dụng quyền hành pháp của mình để đóng cửa nhà tù này.

Tổng thống Mỹ cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo Tổng thống Mỹ cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo

Ngày 21/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ thực hiện "mọi nỗ lực có thể" để đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo của Cuba.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước