Nhật Bản công bố ngân sách kỷ lục cho năm tài khóa 2016

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản)-Thứ năm, ngày 31/03/2016 14:16 GMT+7

Nhật Bản tăng ngân sách kỷ lục cho năm tài khóa 2016. (Ảnh: Kyodo News)

VTV.vn - Chính phủ Nhật Bản đã thông qua ngân sách tài khóa 2016 với quy mô lớn nhất từ trước tới nay khoảng 852 tỷ USD.

Trong đó, chi tiêu cho phát triển kinh tế và quốc phòng đều tăng mạnh. Ngân sách này sẽ được thực hiện từ tháng 4 này cho đến hết tháng 3 năm sau.

Chính phủ Nhật Bản dành 31.000 tỷ Yen, tương đương 267 tỷ USD, chiếm gần 1/3 ngân sách tài khóa 2016 cho an sinh xã hội để thực hiện các mục tiêu về đảm bảo chăm sóc người cao tuổi, duy trì hệ thống y tế, trả lương hưu và chương trình giáo dục. Nhật Bản cũng sẽ tăng chi cho các chương trình tăng cường năng lực cạnh tranh nông nghiệp, xử lý đất canh tác bị bỏ hoang và vốn họat động cho ngân hàng đất nông nghiệp, nhằm sẵn sàng cạnh tranh một khi gia nhập TPP.

Năm nay cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Nhật Bản chi hơn 5.000 tỷ Yen cho ngân sách quốc phòng, trong đó phần gia tăng chủ yếu dùng để mua thêm máy bay trực thăng Osprey và các vũ khí chiến đấu mới nhằm tăng sức bảo vệ cho các quần đảo đang nằm trong diện tranh chấp với Trung Quốc.

Chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe cho biết việc tăng chi ngân sách lên mức kỷ lục là để phục hồi nền kinh tế, chống giảm phát, và duy trì hệ thống an sinh xã hội của đất nước. Hiện nay, Nhật Bản đang đối mặt với sức ép nợ công lớn, tuy nhiên theo dự tính nước này sẽ tăng được nguồn thu thuế trong năm 2016 nhờ các công ty lớn vẫn đang hoạt động hiệu quả.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước