Nhật Bản đầu tư mạnh tay, phát triển công nghiệp quốc phòng

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 29/01/2016 17:57 GMT+7

VTV.vn - Hiện Nhật Bản đang đẩy mạnh phát triển ngành công nghệ kỹ thuật cao về quốc phòng, không gian, những lĩnh vực mà trước đây nước này hoàn toàn “bỏ trống”.

Cách đây 3 tháng, Nhật Bản đã cho ra mắt mẫu máy bay chở khách dân sự đầu tiên trong 50 năm qua. Ngày 28/1/2016, Nhật Bản đã chính thức công bố mẫu máy bay chiến đấu tàng hình mới do nước này tự sản xuất. Như vậy, Nhật Bản đã trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới sau Mỹ, Nga và Trung Quốc sản xuất thành công chiến đấu cơ tàng hình.

Theo các nhà phân tích Nhật Bản, xu hướng đẩy mạnh phát triển ngành công nghệ kỹ thuật cao về quốc phòng, không gian là điều tất yếu vì Nhật Bản có nền tảng khoa học kỹ thuật rất cao. Cho đến nay, nước này vẫn chưa tận dụng hết nền tảng này để phát triển những lĩnh vực có tiềm năng sinh lời lớn như: trang thiết bị quân sự, hàng không dân dụng, công nghệ đưa vệ tinh lên vũ trụ.

Những ngành sinh lợi truyền thống của Nhật Bản như ô tô, thiết bị điện tử dân dụng đã đạt ngưỡng bão hòa. Với việc chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí, các công ty Nhật Bản đã có cơ hội bước chân vào thị trường giàu tiềm năng này. Các công ty Nhật Bản hoàn toàn tự tin có đủ tiềm lực cạnh tranh với các nước đi trước như: Mỹ, Nga và Liên Minh Châu Âu (EU) trong các ngành công nghệ kỹ thuật cao.

Những động thái của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đã đánh dấu sự chuyển hướng chậm rãi nhưng vững chắc của Nhật Bản từ một quốc gia phụ thuộc vào "ô bảo vệ" quân sự của Mỹ sang một nước chủ động trong các vấn đề chính trị, quân sự trong khu vực. Các nhà phân tích Nhật Bản cho rằng, sự chuyển hướng này là cần thiết do những thách thức về an ninh khu vực mà nước này đang đối mặt hết sức phức tạp.

Hai nước láng giềng Đông Bắc Á của Nhật Bản là Trung Quốc và Hàn Quốc cho rằng, việc phê chuẩn luật phòng vệ tập thể, đầu tư vào công nghệ quân sự, công nghệ vũ trụ có thể giúp Nhật Bản từng bước xác lập ưu thế trong trường hợp xảy ra xung đột.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước