Nhật Bản - Indonesia tăng cường hợp tác về an ninh và kinh tế

Anh Tuấn (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 23/03/2015 05:00 GMT+7

VTV.vn - Nhật Bản và Indonesia đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương, đồng thời cam kết duy trì sự ổn định về an ninh hàng hải.

Nhân chuyến thăm 4 ngày tới Nhật Bản, hôm 23/3, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe. Hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương, đồng thời cam kết duy trì sự ổn định về an ninh hàng hải và thúc đẩy đầu tư của Nhật Bản tại Indonesia.

Tại cuộc hội đàm ở Tokyo, hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Indonesia đã chứng kiến hàng loạt thỏa thuận được ký kết về hợp tác quốc phòng và đầu tư kinh tế. Cụ thể, Nhật Bản sẽ hỗ trợ xây dựng năng lực cho các lực lượng Indonesia cũng như hợp tác song phương trong các sứ mệnh gìn giữ hoà bình, phát triển trang thiết bị quân sự. Ngoài ra, hai bên nhất trí tổ chức "Diễn đàn hàng hải Nhật Bản - Indonesia" nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hàng hải trong đó có việc đảm bảo an ninh hàng hải.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Chúng tôi đã nhất trí tăng cường quan hệ đối tác chiến lược trên danh nghĩa hai quốc gia biển đại diện của châu Á. Chúng tôi cũng đồng thời nhất trí tăng cường hợp tác đối phó với những vấn đề tại ASEAN và các khu vực xung quanh Biển Đông”.

Giới chức Nhật Bản và Indonesia cũng nhất trí thiết lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và công nghiệp, đồng thời cam kết thực thi kế hoạch thúc đẩy đối thoại giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước theo thoả thuận đã đạt được giữa Thủ tướng Abe và cựu Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono hồi tháng 12/2013, được biết đến với tên gọi Đối thoại An ninh 2+2. Hiện hai nước vẫn chưa tiến hành cuộc đối thoại này.

Về kinh tế, lãnh đạo hai nước đã nhất trí khởi động một sáng kiến nhằm thúc đẩy đầu tư của Nhật Bản tại Indonesia. Ngoài ra, Tokyo sẽ cung cấp cho Jakarta các khoản vay lãi suất thấp trị giá 140 tỷ Yen (tương đương 1,17 tỷ USD) để xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại quy mô lớn ở thủ đô Jakarta.

Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của ông Jokowi kể từ khi nhậm chức Tổng thống Indonesia hồi tháng 10/2014. Dự kiến sau khi kết thúc chuyến thăm 4 ngày tới Nhật Bản, ngày 25/3, Tổng thống Jokowi sẽ tới thăm Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước