Nhật Bản - Lào nâng quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược

Đức Cường (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 07/03/2015 19:45 GMT+7

(VTV.vn) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng CHDCND Lào Thongsing Thammavong đang ở thăm Tokyo đã nhất trí nâng quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược.

Phát biểu sau cuộc gặp cấp cao, hai nhà lãnh đạo cho rằng điều này có lợi cho hòa bình và phát triển không chỉ của hai nước mà còn của cộng đồng quốc tế.

Tuyên bố chung sau cuộc gặp cấp cao cho biết, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tổ chức cuộc đối thoại an ninh song phương lần thứ hai, cũng như thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai nước. Bên cạnh đó, Tokyo và Vientiane  còn cam kết hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố, thúc đẩy phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên và cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Lào và các nước thành viên khác trong ASEAN phát triển hơn nữa sau khi thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm nay. Thủ tướng Abe đề nghị tiếp tục giúp đỡ Lào phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có việc xây dựng các nhà máy thuỷ điện, đập và sân bay. Hiện Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 và là nhà nhập khẩu lớn thứ 4 của Lào.

Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay và Lào chuẩn bị đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2016.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước