Nhật Bản muốn thúc đẩy hợp tác với Cuba

Lan Anh (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 03/05/2015 17:28 GMT+7

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Đây là thông điệp trong chuyến thăm Cuba ngày 2/5 của Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, cùng với một phái đoàn doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong cuộc hội đàm hôm qua với người đồng cấp nước chủ nhà Bruno Rodriguez, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba; đồng thời mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa Tokyo và La Habana lên một tầm cao mới. Ông cũng cam kết sẽ tăng viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản dành cho quốc đảo Caribe này. Nhật Bản cũng hy vọng thúc đẩy hợp tác với Cuba, nơi được xem như là một điểm thu hút đầu tư nhiều tiềm năng trên một loạt lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, du lịch và y tế.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Rodriguez khẳng định La Habana ưu tiên quan hệ với Tokyo, đồng thời bày tỏ hy vọng đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm thương mại, đầu tư và hợp tác khoa học.

Nhận định về chuyến thăm Cuba lần này của Ngoại trưởng Nhật Bản, giới phân tích cho rằng với chuyến đi này Tokyo đã bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ với Cuba và hai nước đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn mới của những mối quan hệ hợp tác.

Ông Manuel Yepes - Nhà phân tích các vấn đề chính trị quốc tế của Cuba cho hay: “Chuyến thăm này rất quan trọng đối với Cuba, bởi vì Nhật Bản là đồng minh thân thiết của Mỹ. Cuba có thể tăng cường mối quan hệ với Nhật Bản trên các lĩnh vực, trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Cuba đang tan băng”.

Cũng theo ông Manuel Yepes, trong bối cảnh Cuba đang mở cửa với thế giới và quan hệ giữa Mỹ và Cuba đang có những tiến triển tích cực, Nhật Bản không muốn bỏ lỡ cơ hội hợp tác với Cuba.

Cùng đi với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida sang thăm Cuba lần này còn có hơn 20 doanh nghiệp Nhật Bản. Hôm qua, một cuộc hội thảo giữa giới doanh nghiệp hai nước đã được tổ chức tại thủ đô La Habana.

Theo các số liệu thống kê, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Nhật Bản và Cuba trong năm 2014 đạt 52 triệu USD.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước