Nhật Bản xác nhận video IS hành quyết con tin

Đức Cường (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 25/01/2015 12:47 GMT+7

Ngày 25/1, Chính phủ Nhật Bản nhận định, đoạn video công bố việc hành quyết Haruna Yukawa có độ xác thực cao.

Trong nội dung đoạn video được công bố trên mạng internet, ông Kenji Goto, một trong hai con tin Nhật Bản đang bị IS giam giữ, đã giơ trước ngực một bức ảnh được cho là hình thi thể đã bị chặt đầu của con tin còn lại Haruna Yukawa. Kèm theo hình ảnh này là đọan băng ghi âm bằng tiếng Anh, với nội dung xác nhận ông Yukawa đã bị sát hại và IS yêu cầu trao đổi con tin Kenji lấy nữ chiến binh đánh bom tự sát Sajida al-Rishawi hiện đã bị chính quyền Jordan kết án tử hình.

Chính phủ Nhật Bản nhận định hình ảnh trên có tính xác thực cao. Thủ tướng Shinzo Abe đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động tàn bạo của IS.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: "Đây là hành động vô nhân đạo, không thể chấp nhận được và khiến tôi vô cùng tức giận. Tôi kịch liệt lên án hành động trên. Chúng tôi yêu cầu công dân Nhật Bản còn lại phải được trả tự do ngay tức khắc và không bị gây tổn thương gì".

Ông Shinzo Abe cũng khẳng định, Nhật Bản sẽ không đầu hàng trước chủ nghĩa khủng bố và sẽ tiếp tục đóng góp cho hòa bình và an ninh của thế giới. Người dân Nhật Bản đã có những phản ứng khác nhau trước hành động của IS.

"Thế giới đang trở nên hỗn lọan. Thật sự tôi cũng không biết phải làm sao nữa. Chúng ta quá thiếu thông tin được kiểm chứng để có thể biết điều gì đang thực sự xảy ra" - Một người dân Nhật Bản chia sẻ.

Trước đó IS đã cảnh báo sẽ hạ sát hai con tin Nhật Bản nếu Chính phủ Nhật Bản không nộp 200 triệu USD tiền chuộc trong thời hạn 72h. Chính phủ Nhật Bản cho biết, sẽ tiếp tục nỗ lực tối đa để giải cứu công dân Kenji Goto một cách an toàn.

Lãnh đạo Mỹ, Anh cũng đã lên án vụ hành quyết con tin Nhật Bản. Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, Mỹ cực lực lên án vụ IS sát hại dã man công dân Nhật Bản Haruna Yukawa, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi IS lập tức trả tự do cho con tin Kenji Goto và tất cả các con tin Nhật Bản còn lại. Tổng thống Obama cho biết, Mỹ luôn kề vai sát cánh cùng đồng minh Nhật Bản và đánh giá cao cam kết của Nhật Bản đối với hòa bình và phát triển tại Syria.

Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng, Nhật Bản đã làm đúng khi không khuất phục trước yêu cầu đòi tiền chuộc của bọn khủng bố. Anh ủng hộ mạnh mẽ lập trường cứng rắn của Thủ tướng Nhật Bản Abe và sẽ tiếp tục hợp tác với Nhật Bản và các đối tác trên toàn thế giới để thúc đẩy hòa bình và xây dựng một tương lai an toàn hơn cho người dân.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước