Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (28/9 – 4/10)

PV-Chủ nhật, ngày 04/10/2015 05:00 GMT+7

Một cuộc không kích của Nga tại thành phố Homs, Syria. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Tuần qua, dư luận thế giới đã chứng kiến những sự kiện quốc tế rất đáng quan tâm như Nga bắt đầu không kích IS hay vụ nổ bom tại Quảng Tây, Trung Quốc.

1. Nga bắt đầu không kích IS tại Syria

Ngày 1/10, không quân Nga đã bắt đầu các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thượng viện Nga thông qua đề xuất của Tổng thống Putin cho phép sử dụng quân đội tại Syria.

Các cuộc tấn công của không quân Nga được cho là diễn ra tại thành phố Homs của Syria, một trong những đại bản doanh của IS. Phía Nga đã thông báo cho Mỹ khoảng 1 giờ trước khi tiến hành chiến dịch không kíchnày. Theo phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Nga, chiến dịch không kích của Nga tại Syria nhằm mục đích phá hủy các trung tâm liên lạc, khí tài quân sự, xe và đạn dược của IS. Chiến dịch này sẽ không ảnh hưởng tới các cuộc không kích tương tự của Mỹ hiện cũng được triển khai tại Syria.

Từ Moscow, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh rằng, sử dụng đòn đánh phủ đầu là cách đúng đắn nhất để chống lại lực lượng khủng bố cực đoan IS. Trước đó, Tổng thống Syria đã có lời đề nghị chính thức với Moscow để Nga giúp đỡ về mặt quân sự cho Syria.

Nga khẳng định hành động của Nga tại Syria phù hợp với luật pháp quốc tế. Đồng thời tuyên bố sẽ không sử dụng bộ binh ở Syria.

Nga bắt đầu không kích IS tại Syria Nga bắt đầu không kích IS tại Syria

VTV.vn - Không quân Nga đã bắt đầu các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

 

2. Nổ bom liên tiếp tại Quảng Tây, Trung Quốc

Chiều 30/9, 17 quả bom liên tiếp phát nổ tại một huyện của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc khiến ít nhất 7 người chết và tạo nên một cảnh tượng vô cùng thảm khốc.

Theo thông tin cập nhật của Tân Hoa Xã, đã có ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau 17 vụ nổ bom liên hoàn.

Trước những nghi ngờ cho rằng đây là một vụ khủng bố, cảnh sát Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ điều này và khẳng định, họ đã tìm ra một nghi phạm là một đối tượng nam giới họ Vĩ, 33 tuổi, là người địa phương. Theo kết quả điều tra ban đầu, thiết bị nổ có thể được đặt trong các kiện hàng chuyển phát nhanh. Các vụ nổ do nhiều thiết bị nổ khác nhau gây ra.

Chính quyền thành phố Liễu Châu đã siết chặt giám sát các bưu kiện chuyển phát. Các chi nhánh của công ty Bưu chính nhà nước Trung Quốc tại Liễu Châu đã dừng toàn bộ hoạt động chuyển phát bưu kiện cho đến ngày 3/10. Trên trang mạng xã hội Sina Weibo, cảnh sát Liễu Châu khuyến cáo người dân không nhận thư và bưu kiện do người lạ gửi chuyển phát hay các gói khả nghi chuyển qua các kênh không chính thức. Hiện cảnh sát đang tiến hành điều tra làm rõ các vụ nổ trên.

Sáng 1/10, một vụ nổ mới lại xảy ra tại một nhà dân gần một cơ quan quản lý hành chính ở Liễu Thành. Vụ nổ đã làm hư hại một tòa nhà 6 tầng.

Trung Quốc điều tra các vụ nổ liên tiếp tại Quảng Tây Trung Quốc điều tra các vụ nổ liên tiếp tại Quảng Tây

VTV.vn - Giới chức Trung Quốc đang tiến hành điều tra về vụ nổ mới xảy ra sáng nay (1/0) tại huyện Liễu Thành, thuộc khu tự trị Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc.

3. Mỹ: Xả súng tại trường đại học, ít nhất 13 người thiệt mạng

Ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong một vụ xả súng tại tiểu bang Oregon ở miền Tây nước Mỹ.

Theo nguồn tin báo chí và cảnh sát địa phương, vụ xả súng xảy ra tại trường Đại học Cộng đồng Umpqua ở thành phố Roseburg vào lúc 10h30 sáng 1/10, theo giờ địa phương.

Các nhân chứng cho biết họ đã nghe thấy nhiều loạt đạn và tiếng la hét. Nguồn tin cho biết thêm, hung thủ đã bị bắn hạ trong cuộc đấu súng với cảnh sát. Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức địa phương cho biết, thủ phạm vụ xả súng là nam giới, khoảng 20 tuổi.

Trường đại học trên đã bị đóng cửa ngay lập tức sau khi xảy ra thảm kịch. Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường và điều tra vụ xả súng.

Ngay sau đó, cảnh sát Mỹ đã công bố thêm một số thông tin liên quan đến hung thủ của vụ xả súng. Theo đó, thủ phạm được xác định là Chris Harper Mercer, một thanh niên 26 tuổi sinh sống tại gần Ký túc xá của trường Cao đẳng nói trên. Căn nhà của thủ phạm chỉ cách trường Umpqua chừng 5 phút xe chạy. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực thủ phạm sinh sống để phục vụ điều tra.

Các nhà chức trách cũng đã làm việc với người được xác định là cha đẻ của thủ phạm, ông này hiện đang sống tại bang California, cách nhà của thủ phạm hơn 1.000km. Người đàn ông này đã xác nhận con trai ông chính là người đã thực hiện vụ xả súng và cho biết bản thân ông rất sốc và đau buồn khi biết tin về vụ việc.

Ngày 1/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án mạnh mẽ vụ xả súng tại trường ĐH Cộng đồng Umpqua, bang Oregon. Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama nhấn mạnh tính cấp thiết của việc sửa đổi luật kiểm soát súng đạn; đồng thời khẳng định không thể để tiếp tục xảy ra tình trạng bắn giết bừa bãi.

Tổng thống Mỹ cho rằng, các vụ thảm sát bằng súng đạn thường xuyên xảy ra một phần do Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa không thể tìm được tiếng nói chung để thông qua luật kiểm soát súng đạn. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, vấn đề này phải có sự ủng hộ không chỉ của cá nhân ông mà toàn thể giới lập pháp Mỹ.

Mỹ: Xả súng tại trường đại học, ít nhất 13 người thiệt mạng Mỹ: Xả súng tại trường đại học, ít nhất 13 người thiệt mạng

VTV.vn - Ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong một vụ xả súng tại tiểu bang Oregon ở miền Tây nước Mỹ.

4. Australia điều tra vụ nổ súng tại Sydney

Giới chức Australia cho biết, vụ nổ súng ở thành phố Sydney xảy ra hôm 2/10 liên quan đến khủng bố, đồng thời xác định thủ phạm là 1 nam thiếu niên 15 tuổi. Chiều ngày 2/10, một nhân viên dân sự làm việc tại trụ sở cảnh sát ở phía Tây thành phố Sydney đã bị một đối tượng nổ súng bắn chết. Sau đó, đối tượng này tiếp tục nổ súng vào cảnh sát gác trụ sở trước khi bị tiêu diệt. Theo cảnh sát Australia, đối tượng trên là người Kurd và sinh ra tại Iran.

Trong cuộc họp báo ngày 3/10, cảnh sát trưởng bang New South Wales cho biết, hành động của đối tượng này mang động cơ chính trị và có liên quan tới khủng bố.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã lên án hành động dã man này và cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho người dân.

Kể từ tháng 9/2014, Australia đã tăng cường an ninh nhằm ứng phó với các vụ tấn công cực đoan thông qua việc nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao, tiến hành các đợt truy quét và ban hành các điều luật an ninh quốc gia.

Điều tra vụ nổ súng tại Sydney (Australia) Điều tra vụ nổ súng tại Sydney (Australia)

VTV.vn- Hôm nay (3/10), giới chức Australia cho biết, vụ nổ súng ở thành phố Sydney xảy ra hôm 2/10 liên quan đến khủng bố, đồng thời xác định thủ phạm là 1 nam thiếu niên 15 tuổi.

5. Hàn Quốc không còn bệnh nhân MERS

Bệnh nhân cuối cùng mắc Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) của Hàn Quốc đã cho kết quả âm tính với hai lần xét nghiệm vào ngày 30/9 và 1/10.

Ngày 1/10, Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn tin giới chức y tế nước này cho biết, bệnh nhân cuối cùng mắc Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) của nước này đã cho kết quả âm tính với hai lần xét nghiệm vào ngày 30/9 và 1/10.

Như vậy, hiện Hàn Quốc không còn bệnh nhân nhiễm MERS nào và việc tuyên bố chính thức chấm dứt dịch này tại đây có thể được tiến hành vào ngày 29/10, tức 28 ngày sau khi người cuối cùng bị ghi nhận nhiễm MERS bình phục hoàn toàn theo các quy định hiện hành. Kể từ đầu tháng 7 đến nay, ở Hàn Quốc không ghi nhận thêm ca mắc hay tử vong nào do MERS.

Các nhà khoa học nhận định, MERS là loại bệnh vẫn còn mới đối với con người. Hiện chưa có loại vaccine hay thuốc đặc trị nào để phòng và chữa bệnh này. Đây là một lý do khiến bệnh có tỷ lệ tử vong cao, khoảng 36%.

Hàn Quốc không còn bệnh nhân MERS Hàn Quốc không còn bệnh nhân MERS

VTV.vn - Bệnh nhân cuối cùng mắc Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) của Hàn Quốc đã cho kết quả âm tính với hai lần xét nghiệm vào ngày 30/9 và 1/10.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước