Nước Mỹ chia rẽ trong vấn đề tiếp nhận người tị nạn Syria

Trường Sơn (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 18/11/2015 06:00 GMT+7

VTV.vn - Nước Mỹ bị chia rẽ trong vấn đề tiếp nhận người tị nạn Syria sau vụ khủng bố tại thủ đô Paris của Pháp hôm 13/11.

Mối lo ngại về an ninh liên quan tới người di cư đang gia tăng sau loạt vụ khủng bố tại thủ đô Paris của Pháp hôm 13/11 vừa qua, nhất là khi một trong những kẻ khủng bố bị phát hiện là người Syria vào châu Âu theo con đường tị nạn. Điều này đang khiến nước Mỹ bị chia rẽ trong vấn đề tiếp nhận người tị nạn Syria , mặc dù trước đó Nhà Trắng tuyên bố sẽ tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria vào năm sau.

Tới chiều ngày 17/11, 4 ngày sau vụ khủng bố tại Paris, 31/50 thống đốc bang của Mỹ đã lên tiếng phản đối tiếp nhận người tị nạn Syria. Tổng thống Mỹ Obama và chính quyền của ông đã lên tiếng bảo vệ chương trình tiếp nhận người tị nạn Syria và cho rằng không nên phân biệt người tị nạn Cơ đốc giáo và Hồi giáo.

Theo các chuyên gia, chính quyền bang không có thẩm quyền trong việc quyết định cho đối tượng nào được vào tị nạn tại Mỹ nhưng họ lại có thể gây khó dễ cho chính quyền liên bang, ví dụ như bằng cách không bố trí ngân sách cho hoạt động hỗ trợ người tị nạn tại bang mình.

Từ năm 2011 tới nay nước Mỹ mới tiếp nhận khoảng 1.500 người tị nạn Syria. Nhưng cách đây hai tháng, chính quyền Tổng thống Obama đã tuyên bố, sang năm 2016 tới, nước Mỹ sẽ tiếp nhận thêm 10.000 người Syria sang tị nạn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước