Ông Obama: Rút quân khỏi Afghanistan chậm vì hình hình rất bấp bênh

Trường Sơn,Tuấn Trung, Phi Hùng (Thường trú Đài THVN tại Washington, Mỹ)-Thứ năm, ngày 07/07/2016 09:10 GMT+7

Binh sỹ Mỹ tham gia lực lượng NATO tuần tra tại căn cứ quân sự ở Khogyani, tỉnh Nangarhar. (Nguồn: AFP/TTXVN)

VTV.vn - Mỹ sẽ tiếp tục duy trì khoảng 8.400 binh sĩ tại Afghanistan đến năm 2017, thay vì giảm xuống 5.500 quân nhân như kế hoạch đưa ra trước đó.

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 6/7, Tổng thống Obama tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục giữ 8.400 quân tại Afghanistan cho tới khi ông kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống vào tháng 1/2017, thay vì chỉ duy trì số quân 5.500 như đã từng tuyên bố. Ông Obama khẳng định, tuy kế hoạch rút quân có chậm lại, nhưng vai trò của các lực lượng của Mỹ tại Afghanistan không hề thay đổi. Đó là đào tạo và cố vấn cho quân đội, cảnh sát Afghanistan, hỗ trợ Afghanistan chống các hoạt động khủng bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Tình hình tại Afghanistan vẫn đang rất bấp bênh. Lực lượng Taliban vẫn là một mối đe doạ. Trong nhiều trường hơp, chúng đã chiếm thêm được nhiều diện tích. Tuy nhiên, chúng tiếp tục tấn công và đánh bom khủng bố, trong đó Kabul cũng là mục tiêu”.

Theo một ước tính mới đây của Liên Hợp Quốc, kể từ khi Mỹ dẫn đầu đồng minh đưa quân vào Afghanistan vào năm 2001, hiện giờ là thời điểm mà lực lượng Taliban chiếm giữ diện tích nhiều nhất. Lúc cao điểm, Mỹ có khoảng 10.000 quân tại Afghanistan. Tuy đã rút đi phần lớn, nhưng với việc tuyên bố lùi thời hạn rút quân trong năm nay cho thấy, tình hình đã không tích cực như Tổng thống Obama từng mong đợi.

Từ khi bước chân vào Nhà Trắng năm 2009 tới trước lần phát biểu ngày 6/7, ông Obama đã nhiều lần cam kết sẽ giảm dần quy mô, tiến tới chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan - cuộc chiến được ông coi là dài nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tuy nhiên, vài tháng trước khi rời Nhà Trắng, ông Obama vẫn đang tiếp tục phải vật lộn với các cuộc chiến cũ tại cả Iraq và Afghanistan, chưa kể các cuộc xung đột mới tại Lybia và Syria.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước