OSCE tăng cường giám sát lệnh ngừng bắn ở Ukraine

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 04/03/2015 15:27 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (Ảnh: AP)

(VTV.vn) - Hiện tình hình Ukraine lại đang có dấu hiệu nóng lên sau một thời gian ngắn yên ắng.

Ngày 3/3, Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai tiếp tục cáo buộc nhau nã pháo vào vị trí của đối phương. Trước những diễn biến mới này, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên tiếng kêu gọi triển khai các quan sát viên Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE tới những khu vực mà thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm.

Phát biểu sau cuộc họp với hội đồng an ninh Ukraine tại Kiev, ông Poroshenko cho rằng, các hoạt động của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu OSCE cần phải được mở rộng.

“Các trạm kiểm soát di động hoạt động liên tục của OSCE cần phải được đặt ở khắp mọi nơi. Cần phải có những báo cáo hàng ngày về các hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn”, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho hay.

Trước đó, trong cuộc điện đàm 4 bên giữa Nga, Pháp, Ukraine và Đức ngày hôm qua, lãnh đạo các nước đã ủng hộ đề nghị của Kiev về việc bố trí các giám sát viên OSCE tới tất cả các khu vực vi phạm lệnh ngừng bắn. Hoạt động giám sát này trước tiên sẽ được thực hiện tại 10 điểm nóng trên giới tuyến bao gồm cả khu vực sân bay Donetsk.

Các nhà lãnh đạo cũng kêu gọi OSCE đóng vai trò tích cực hơn trong việc giám sát lệnh ngừng bắn và hoạt động rút vũ khí hạng nặng, cũng như công bố báo cáo hàng ngày về tình hình thực hiện thỏa thuận Minsk mà các bên xung đột đạt được hôm 12/2 vừa qua.

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu cũng có cuộc thảo luận trực tuyến về tình hình Ukraine. Tại đây, các nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng cần phải có phản ứng “mạnh mẽ” nếu thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng trước tại Minsk về cuộc khủng hoảng Ukraine bị vi phạm. Một trong những phản ứng mà Mỹ và các đồng minh nhất trí là sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước