Pakistan cần hơn 1 tỷ USD để tái định cư khu vực Bắc Waziristan

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 22/01/2015 16:45 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Ngày 21/1, giới chức Pakistan cho biết, Chính phủ nước này cần 100 tỷ rupees (khoảng 1 tỷ USD) để hồi hương và tái định cư cho những người phải sơ tán tạm thời (TDPs) .

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Islamabad, Bộ trưởng phụ trách các bang và khu vực biên giới, ông Abdul Qadir Baloch cho biết, quá trình hồi hương và tái định cư cho 1 triệu người di cư tạm thời sẽ bắt đầu từ giữa tháng 2 tới và kết thúc trong vòng một năm.

Ngoài ra, Chính phủ cũng cần thêm 1 triệu rupee (khoảng 15.000 USD) cho những người sơ tán vĩnh viễn (IDPs). Hiện, đa số người sơ tán sống ở Bannu, một huyện gần Bắc Waziristan, trong khi những người còn lại đã chuyển đến các thành phố khác hoặc vượt biên qua Afghanistan.

Bắc Waziristan là một trong 7 vùng bộ tộc gần biên giới với Afghanistan, nơi các nhóm phiến quân hoạt động mạnh trong những năm qua. Sau khi đàm phán hòa bình với nhóm phiến quân Taliban thất bại, ngày 15/6/2014, Chính phủ Pakistan đã mở chiến dịch “Zarb-e-Azb” tại đây, tiêu diệt 2.000 tay súng và giành quyền kiểm soát hai thị trấn. Quân đội cũng có 200 binh lính hy sinh.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, lực lượng an ninh Pakistan đã bắt giữ 3 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thành phố miền Đông Lahore. Các đối tượng này bị bắt khi đang thiết lập các căn cứ của IS tại Pakistan.

Chính quyền Pakistan ngày càng lo ngại trong bối cảnh IS đang kêu gọi sự ủng hộ ở Pakistan và Afghanistan, nơi tồn tại hàng chục nhóm phiến quân. Các tờ truyền đơn và biểu ngữ kêu gọi ủng hộ nhóm thánh chiến IS đã xuất hiện tại nhiều nơi tại khu vực Tây Bắc nước này và một số thành phố khác. Mới đây, hàng chục phiến quân từng tham gia nhóm Taliban tuyên bố trung thành với IS và hành quyết một binh sĩ Pakistan.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước