Philippines và MILF cam kết triển khai thỏa thuận hòa bình

Thu Thủy (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 01/02/2015 06:38 GMT+7

Các tay súng thuộc nhóm phiến quân MILF. (Nguồn: newsinfo.inquirer.net)

Ngày 31/1, các nhà thương thuyết của Chính phủ Philippines và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) đã ra thông cáo chung kêu gọi tiếp tục thực hiện hiệp định hòa bình lịch sử.

Các nhà đàm phán của Chính phủ Philippines và nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) khẳng định hai bên tiếp tục thúc đẩy tiến trình hòa bình, bất chấp vụ đụng độ đẫm máu hôm 25/1 vừa qua tại đảo Mindanao, miền Nam Philippines.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hai ngày đàm phán tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Philippines Miriam Coronel-Ferrer cho biết, vấn đề giải giáp các tay súng MILF - một phần không thể thiếu trong lộ trình hòa bình, dự kiến sẽ bắt đầu với việc giao nộp 75 khẩu súng vào tháng 3 tới.

Về phần mình, trưởng đoàn đàm phán MILF Mohagher Iqbal khẳng định, MILF cam kết theo đuổi tiến trình hoà bình, coi việc giao nộp vũ khí là một "sự hy sinh" của nhóm này. Đây là một trong 3 thỏa thuận chính mà hai bên đã đạt được trong nỗ lực xây dựng lòng tin sau vụ đụng độ tại Mindanao.

Cuộc đàm phán diễn ra sau chiến dịch truy quét các nghi can khủng bố của cảnh sát Philippines tại đảo Mindanao hôm 25/1, dẫn đến giao tranh với các nhóm phiến quân Hồi giáo miền Nam, trong đó có MILF, khiến 44 cảnh sát và 18 tay súng MILF thiệt mạng. Hiện các bên đang chờ kết quả điều tra vụ việc.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước