Quốc hội Bolivia bỏ phiếu mở đường cho Tổng thống tiếp tục tái cử

Theo TTXVN-Chủ nhật, ngày 27/09/2015 16:03 GMT+7

Tổng thống Bolivia Evo Morales. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Quốc hội Bolivia đã thông qua đề xuất sửa đổi Hiến pháp mở đường cho Tổng thống đương nhiệm Evo Morales tiếp tục tham gia tranh cử vào năm 2019.

Ngày 26/9, trong một phiên họp bất thường, Quốc hội Bolivia đã thông qua đề xuất sửa đổi Hiến pháp mở đường cho Tổng thống đương nhiệm Evo Morales tiếp tục tham gia tranh cử vào năm 2019.

Sau hơn 18 giờ thảo luận, Quốc hội Bolivia đã thông qua việc cho phép sửa đổi Hiến pháp với 113 phiếu thuận và 42 phiếu chống, theo như đề xuất của các tổ chức xã hội nước này mong muốn ông Morales và Phó Tổng thống Alvaro ra tái cử lần thứ tư cho nhiệm kỳ 2020-2025.

Quốc hội sẽ phải trình dự thảo sửa đổi này lên Cơ quan Bầu cử Tối cao và Tòa án Tối cao để soạn thảo đề xuất tiến tới thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý, dự kiến tổ chức vào ngày 21/2/2016.

Hơn 6,3 triệu cử tri Bolivia sẽ quyết định việc có cho phép Tổng thống theo đường lối cánh tả Morales ra tái cử hay không.

Đắc cử lần đầu năm 2005, với 53,7% số phiếu ủng hộ, tỷ lệ cao nhất mà một Tổng thống Bolivia giành được trong 25 năm tính tới thời điểm đó, ông Morales, 55 tuổi, đã trở thành vị Tổng thống Bolivia đầu tiên mang dòng máu thổ dân.

Ông tái cử năm 2009 với tỷ lệ ủng hộ 64,2%. Mặc dù tại nhiệm gần 9 năm, ông đắc cử nhiệm kỳ ba trong cuộc bầu cử ngày 12/10 năm ngoái với 61,4% số phiếu ủng hộ.

Uy tín của Tổng thống Morales luôn duy trì ở mức cao nhờ những cải cách toàn diện về chính trị và kinh tế-xã hội, đặc biệt là việc quốc hữu hóa ngành dầu khí, do ông thúc đẩy, cho phép chính phủ sử dụng nguồn ngân sách gia tăng nhờ chính sách này cho các chương trình xã hội vì người nghèo.

Trong gần 1 thập kỷ mà Tổng thống Morales nắm quyền, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Bolivia tăng 3 lần.

Kết thúc năm ngoái, dự trữ ngoại tệ của nước Nam Mỹ này đạt trên 15 tỷ USD, tăng gần 9 lần so với năm 2005 và tương đương 45% GDP, một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới.

Cùng với phát triển kinh tế, Chính phủ Bolivia gia tăng đầu tư để tạo việc làm, phát triển giáo dục và y tế, cung cấp cho người dân các dịch vụ công cộng cơ bản như nước sạch, điện, khí đốt.

Tăng trưởng kinh tế cho phép chính phủ tăng lương tối thiểu và trợ cấp tiền thường xuyên cho phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, học sinh và người già, góp phần giảm tỷ lệ người dân thuộc diện bần cùng tại Bolivia từ 37,2% xuống 18,8% trong thời gian ông Morales cầm quyền.

Cho tới nay, ông Morales cũng trở thành Tổng thống đầu tiên tại Bolivia nắm quyền ba nhiệm kỳ liên tiếp và có cơ hội phá kỷ lục về thời gian cầm quyền tại đất nước từng có thời chìm trong bất ổn và các cuộc đảo chính này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước