Sắp mất Mosul, IS tháo chạy khỏi Iraq

Phương Thảo (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 01/08/2016 17:34 GMT+7

Quân đội Chính phủ Iraq sắp giành lại quyền kiểm soát Mosul từ IS. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Nhiều thủ lĩnh của IS đã rời thành phố Mosul, Iraq để chạy sang Syria trong bối cảnh các lực lượng Iraq đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch lớn giành lại thành phố này.

Chiến dịch chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq đang có những bước tiến mới. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi, nhiều thủ lĩnh của IS đã rời thành phố Mosul của Iraq để chạy sang Syria trong bối cảnh các lực lượng Iraq đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch lớn giành lại thành phố này. Mosul là thành phố lớn thứ hai của Iraq bị IS kiểm soát từ năm 2014, kể từ đó trở thành thành trì của tổ chức cực đoan này.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi, có nhiều thông tin tình báo về mâu thuẫn gia tăng trong các thành phần đầu sỏ của IS, nhất là liên quan vấn đề tài chính. Nhiều thủ lĩnh IS cũng như gia đình các tay súng IS ở Mosul đã bán tài sản và chạy sang Syria. Thậm chí một bộ phận trong đó còn tìm cách chạy sang khu vực người Kurd ở Iraq.

IS đã mất ít nhất nửa vùng lãnh thổ do lực lượng này chiếm giữ ở Iraq từ năm 2014. Hiện nay, lực lượng IS tại Mosul được cho là chưa đến 10.000 tay súng. Trong khi đó, Chính phủ Iraq dự tính sẽ điều động 30.000 quân tới giành lại thành phố này với sự hậu thuẫn của các cuộc oanh kích do liên quân do Mỹ đứng đầu thực hiện.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 31/7, tại thủ đô Baghdad, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford, thảo luận kế hoạch đánh bật IS khỏi thành phố Mosul.

Trong nhiều tuần qua, chiến dịch chống IS đang trên đà tiến sau khi lực lượng Chính phủ Iraq giành lại thành phố Fullujah và chiếm lại một căn cứ không quân quan trọng ở phía Nam thành phố Mosul.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước