Saudi Arabia cam kết điều tra vụ giẫm đạp ngoài Thánh địa Mecca

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 25/09/2015 14:02 GMT+7

VTV.vn - Sau thảm họa giẫm đạp bên ngoài Thánh địa Mecca, Quốc vương Saudi Arabia đã ra lệnh xem xét lại toàn diện các kế hoạch tổ chức lễ hành hương hàng năm.

Con số thương vong trong thảm họa giẫm đạp bên ngoài Thánh địa Mecca ngày 24/9 đã lên tới 717 người thiệt mạng và gần 900 người bị thương. Đây là vụ giẫm đạp thương tâm nhất xảy ra tại lễ hành hương Hajj trong vòng 25 năm qua. Giới chức Saudi Arabia tiếp tục khẩn trương cứu chữa những người bị thương và cam kết sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra vụ việc đau thương này.

Ngay sau khi vụ giẫm đạp xảy ra, 5.000 nhân viên cứu hộ và hơn 200 xe cấp cứu đã được huy động để ứng phó với thảm họa. Quốc vương Saudi Arabia đã ngay lập tức ra lệnh xem xét lại toàn diện các kế hoạch tổ chức lễ hành hương hàng năm. Bộ trưởng Nội vụ Saudi Arabia cũng chỉ đạo thành lập Ủy ban điều tra vụ việc.

Iran, quốc gia có 95 công dân thiệt mạng trong thảm họa này ra tuyên bố nhấn mạnh Chính phủ Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm đối với những hậu quả của việc coi thường các nghĩa vụ đảm bảo an ninh cho khách hành hương.

Giáo hoàng Francis và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ thương tiếc sau vụ giẫm đạp kinh hoàng này.

Mặc dù chính quyền Saudi Arabia đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trước lễ Hajj trong những năm gần đây nhưng việc có hàng triệu tín đồ Hồi giáo từ nhiều nơi trên thế giới đổ về thánh địa Mecca hàng năm đã kéo theo rất nhiều rủi ro rình rập và những gì đã xảy ra tại thành phố Mina ngày 24/9 sẽ mãi là một bài học đau thương.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước