Singapore và Mỹ nâng cấp hợp tác quốc phòng

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN)-Thứ ba, ngày 08/12/2015 19:53 GMT+7

VTV.vn - Singapore và Mỹ đã ký Hiệp định nâng cấp quan hệ hợp tác quốc phòng.

Mỹ sẽ tăng cường triển khai máy bay trinh sát và máy bay do thám P8-Poisedon tại Singapore. Đây là điểm mới trong Hiệp định nâng cấp quan hệ hợp tác quốc phòng Singapore và Mỹ được ký kết hôm nay (8/12) tại Washington DC trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen.

Theo Hiệp định được ký kết ngày hôm nay, Singapore và Mỹ nhất trí về một khuôn khổ hợp tác quốc phòng có phạm vi rộng với 5 lĩnh vực chính về quân sự, chính sách, chiến lược và công nghệ quân sự cũng như về hợp tác đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như cướp biển và khủng bố xuyên quốc gia. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới bao gồm hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, an ninh mạng, an ninh sinh học và truyền thông công cộng.

Điểm đáng chú ý nhất và cũng là nét mới của hợp tác quốc phòng hai bên lần này là Singapore cho phép Mỹ triển khai máy bay trinh sát và săn ngầm P8-Poisedon tại Singapore với đợt đầu tiên bắt đầu từ ngày 7 đến 14/12 năm nay.

Hai Bộ trưởng Quốc phòng đánh giá việc triển khai máy bay P8 sẽ thúc đẩy khả năng tương tác lớn hơn với các lực lượng quân đội trong khu vực thông qua diễn tập song phương và đa phương trong khi vẫn đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ và đảm bảo an ninh hàng hải.

Trước đó từ năm 2013, Singapore đã cho Mỹ triển khai tàu chiến gần bờ và dự kiến đến năm 2017 Mỹ có thể triển khai tới 4 tàu chiến tại đây.

Có thể nói, Singapore và Mỹ đã có quan hệ hợp tác quốc phòng chặt chẽ từ nhiều thập kỷ qua và cả hai bên đều khẳng định việc nâng cấp quan hệ quốc phòng lần này tiếp tục góp phần vào việc đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước