Taliban - Mối đe dọa chưa bao giờ chấm dứt

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 30/09/2015 11:43 GMT+7

Thủ lĩnh mới của Taliban Mohammad Mansour (Ảnh AP)

VTV.vn - Hiện phiến quân Taliban đang trải qua quá trình thay máu và ngày càng trở nên nguy hiểm hơn.

Mới đây, việc thành phố chiến lược Kunduz của Afghanistan thất thủ cho thấy Taliban đang có những bước đi nguy hiểm nhằm khuếch trương thanh thế của mình, sau khi các lực lượng của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan vào cuối tháng 12/2014.

Tưởng chừng như cái chết được công bố hồi cuối tháng 7 của thủ lĩnh Taliban Mullah Omar - người đã lãnh đạo Taliban trong 20 năm, sẽ làm suy yếu tổ chức này, thế nhưng, tân thủ lĩnh Mohammad Mansour lên nắm quyền ngay sau đó đã tiến hành những cuộc tấn công khốc liệt. Tất cả đã chỉ ra một thực tế rằng: Mối đe dọa mang tên Taliban vẫn chưa bao giờ chấm dứt.

Taliban đang trải qua quá trình thay máu và ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Mohammad Mansour lên nắm quyền hồi đầu tháng 8 đã tuyên bố thực thi Luật Sharia, áp dụng hệ thống Hồi giáo và thề theo đuổi sự nghiệp cực đoan. “Chúng tôi muốn xây dựng một Chính phủ điều hành bởi Luật Sharia. Đó là lý do chúng tôi chiến đấu”, một tay súng Taliban nói.

Không chỉ dừng lại ở những lời tuyên bố, Taliban dưới sự lãnh đạo của Mohammad Mansour đã có những bước đi nguy hiểm, nhắm trực diện vào các cơ sở an ninh của Chính phủ Afghanistan và Pakistan. Theo đó, ngày 14/9, phiến quân Taliban đã cho nổ một xe bom và chiếm một nhà tù ở thành phố Ghani, miền Đông Afghanistan. Vụ nổ bom đã giết hại 40 cảnh sát và lính gác nhà tù, đồng thời giải thoát hơn 400 tù nhân.

Chỉ sau đó 4 ngày, ngày 18/9, phiến quân Taliban tại Pakistan đã tấn công một căn cứ không quân tại khu vực Tây Bắc, làm ít nhất 29 người thiệt mạng và 10 binh sĩ bị thương. Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất của Taliban vào một cơ sở quân sự trong lịch sử của quốc gia này. Mới đây nhất, hôm 28/9, các tay súng của Taliban cũng đã chiếm toàn bộ thành phố chiến lược Kunduz, miền Bắc Afghanistan.

Anh Hafizullah Khan - Người dân Kabul, Afghanistan nói: “Chúng tôi đặc biệt lo ngại, bởi nếu Kunduz thất thủ có khả năng 10 tỉnh khác cũng sẽ sớm rơi vào tay của Taliban. Người dân và đất nước chúng tôi sẽ bị rơi vào khủng khoảng với cuộc sống khốn khổ”.

Hiện bóng ma bạo lực của Taliban vẫn là nỗi ám ảnh lớn đối với người dân. “Mọi người sợ không dám đi ra chợ, bởi Taliban từng ở đó", cô Fatima - người dân tại Karachi - cho hay.

Hàng loạt vụ việc gần đây do Taliban gây ra cho thấy, Taliban vẫn còn khả năng tung ra những cuộc tấn công gây thiệt hại lớn, bất chấp những đợt truy quét của quân đội Chính phủ. Sau 14 năm kể từ khi bị lật đổ, mối nguy cơ từ Taliban vẫn chưa có hồi kết. Thách thức này không chỉ đặt ra với chính quyền của Tổng thống Afghanistan, mà cả với Mỹ và liên quân NATO.

Mỹ và NATO tuyên bố sẽ hỗ trợ và huấn luyện cho lực lượng an ninh Afghanistan, để họ có thể đảm đương được nghĩa vụ bảo vệ an toàn cho đất nước trước các lực lượng cực đoan. Nhưng đây sẽ là cuộc chiến không chỉ của riêng Taliban và quân đội của Tổng thống Asraf Ghani. Bởi quân đội Mỹ đã khởi xướng cuộc chiến với Taliban và nay họ chưa dễ để kết thúc cuộc chiến dai dẳng này.

Mohammad Mansour - Thủ lĩnh mới Taliban Mohammad Mansour - Thủ lĩnh mới Taliban

VTV.vn - Lực lượng phiến quân Taliban đã có thủ lĩnh mới thay thế cho cựu thủ lĩnh Mullah Mohammad Omar, người đã chết cách đây 2 năm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước