Tổng thống Afghanistan thăm Iran

Bích Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 20/04/2015 10:17 GMT+7

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (phải) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Hôm 19/4, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã tới Tehran trong chuyến thăm Iran đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng 9 năm ngoái.

Vấn đề an ninh dự kiến sẽ chi phối các cuộc hội đàm giữa hai bên, trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang trở thành mối đe dọa an ninh đối với các quốc gia trong khu vực.

Vấn đề an ninh khu vực, buôn lậu ma túy và vấn đề người tị nạn Afghanistan tại Iran là nội dung chính được lãnh đạo hai nước tập trung thảo luận tại cuộc gặp.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, Tổng thống Afghanistan Ghani đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa Iran và Afghanistan nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại, đặc biệt là vấn đề an ninh khu vực.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết: "Một chương mới trong quan hệ Iran-Afghanistan sẽ được mở ra và cả hai nước cần nghiên cứu và tìm giải pháp cho các vấn đề tồn tại. Chúng ta cũng nên tận dụng các cơ hội để tăng cường hợp tác song phương, ba bên hoặc thậm chí bốn bên trong khu vực để biến khu vực này trở thành một nơi hạnh phúc, hòa bình và ổn định".

Trước đó, Tổng thống Afghanistan Ghani đã nhiều lần nêu khả năng IS đang xâm nhập vào Afghanistan, mặc dù nhóm này kiểm soát các vùng lãnh thổ ở Syria, Iraq và chưa bao giờ chính thức thừa nhận sự hiện diện tại quốc gia Tây Nam Á này.

Tháp tùng Tổng thống Afghanistan Ghani trong chuyến thăm 2 ngày tới Iran lần này có Ngoại trưởng và Bộ trưởng Dầu mỏ Afghanistan. Sau cuộc gặp, quan chức hai nước đã ký một loạt thỏa thuận ghi nhớ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước