Tấn công đẫm máu vào trường học ở Kenya: Sự kiện quốc tế chấn động tuần qua

PV-Chủ nhật, ngày 05/04/2015 06:30 GMT+7

Người dân Kenya đau khổ vì mất người thân sau vụ tấn công đẫm máu của các tay súng al-Shabab. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Tuần qua, thế giới đã rúng động và căm phẫn trước việc phiến quân Hồi giáo al-Shabab tấn công tàn bạo vào trường Đại học Garrisa ở Kenya khiến 148 người thiệt mạng.

1. Tấn công đẫm máu tại trường học ở Kenya

Sáng 2/4, một nhóm tay súng bịt mặt đã bất ngờ ập vào khuôn viên trường từ một thánh đường Hồi giáo gần đó. Chúng đã giết hai bảo vệ trường và tấn công vào các khu ký túc xá, nổ súng vào nhóm sinh viên tới hành lễ cầu nguyện buổi sáng tại một thánh đường trong khuôn viên trường.

Những kẻ tấn công đã đấu súng với lực lượng bảo vệ trường trong nhiều giờ. Theo một số sinh viên chạy thoát, có ít nhất 5 tay súng thực hiện vụ tấn công.

Sau đó, chiến dịch giải cứu con tin tại trường Đại học Garissa, Đông Bắc Kenya đã kết thúc tối 3/4 theo giờ Việt Nam. Kết thúc chiến dịch, 4 kẻ tấn công khủng bố đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, đã có ít nhất 147 người thiệt mạng trong vụ tấn công và con số này dự kiến sẽ còn tăng do nhiều nạn nhân bị thương. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất mà nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabaab của Somalia gây ra trên lãnh thổ Kenya. Nó cho thấy những thách thức an ninh mà quốc gia Đông Phi này đang phải đối mặt.

Một bầu không khí hỗn loạn và tang thương bao trùm Đại học Garissa sau vụ tấn công của phiến quân al-Shabab. Các sinh viên hiện vẫn chưa hết bàng hoàng. Cuộc tấn công của những kẻ khủng bố này kéo dài 15 tiếng đã khiến 147 người đã thiệt mạng, ít nhất 79 người đã bị thương, đa số nạn nhân đều là sinh viên.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công đẫm máu vào trường Đại học Garissa, nhóm phiến quân al-Shabab có liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Đây cũng chính là thủ phạm vụ tấn công nhằm vào trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi hồi năm 2013, làm 67 người thiệt mạng. Lực lượng này tuyên bố các vụ tấn công này nhằm trả đũa việc Kenya triển khai quân ở Somalia để chống lại chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Sau vụ tấn công, Chính phủ Kenya đã ban hành Lệnh giới nghiêm tại 4 khu vực gần biên giới Somalia. Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta cam kết đẩy nhanh việc tuyển dụng 10.000 nhân viên cảnh sát mới, bởi quốc gia này đang lâm vào tình trạng thiếu hụt nhân viên an ninh. Hiện, cảnh sát Kenya đã treo giải thưởng trị giá 215.000 USD cho ai cung cấp thông tin về tên Mohamed Kuno - một cựu hiệu trưởng - là thành viên cấp cao của nhóm al-Shabaab và bị nghi là chủ mưu trong vụ thảm sát này.

Vụ tấn công trường học ở Kenya: 147 người thiệt mạng Vụ tấn công trường học ở Kenya: 147 người thiệt mạng

VTV.vn - Số người thiệt mạng trong vụ tấn công trường Cao đẳng Garissa, Đông Bắc Kenya đã lên tới 147 người.

2. Iran và P5+1 đạt thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân

Sau 8 ngày đàm phán liên tục, cuối cùng Iran và nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Tehran vào ngày 2/4.

Theo đó, nội dung chính của thỏa thuận khung này sẽ bao gồm việc Iran phải cho ngừng hoạt động hai phần ba số máy ly tâm vốn được sử dụng để làm giàu urani dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

IAEA cũng sẽ có trách nhiệm thanh tra thường xuyên các cơ sở hạt nhân của Tehran. Đổi lại, Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ phải lần lượt dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran từ trước tới nay, tuy nhiên những lệnh trừng phạt này có thể được áp đặt trở lại nếu Tehran không đáp ứng được các điều khoản của thỏa thuận.

Iran và P5+1 đạt thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân Iran và P5+1 đạt thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân

VTV.vn - Sau 8 ngày đàm phán liên tục, cuối cùng Iran và nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Tehran vào ngày 2/4.

3. Tìm thấy hộp đen thứ 2 của máy bay Germanwings

Sau nhiều ngày tìm kiếm, chiếc hộp đen thứ hai của chiếc máy bay mang số hiệu 4U 9525 của Hãng hàng không Germanwings đã được tìm thấy vào ngày 2/4.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Marseille, Pháp, công tố viên Brice Robin cho biết, chiếc hộp đen này được một nữ cảnh sát phát hiện khi đang đi tìm quần áo của các nạn nhân tại hiện trường vụ tai nạn.

Sau khi phân tích chiếc hộp đen thứ hai vừa được phát hiện, Trung tâm phân tích và điều tra an toàn hàng không dân dụng của Pháp cho biết, viên cơ phó của chiếc máy bay A320 đã điều khiển máy bay ở chế độ bay tự động và cố ý tăng tốc để máy bay đâm vào núi, khiến toàn bộ 150 hành khách trên chuyến bay thiệt mạng.

Việc giải mã chiếc hộp đen thứ hai - vốn ghi lại dữ liệu chuyến bay - càng củng cố tuyên bố của Viện Công tố Pháp rằng viên cơ phó máy bay đã cố tình phá hủy máy bay A320 bằng cách cho lao xuống núi. Trước đó, những dữ liệu ghi âm giọng nói trong cabin lái cũng được khôi phục và khẳng định giả thuyết này.

Đến thời điểm này, 150 bộ mẫu ADN đã được tìm thấy từ các mảnh vụn thi thể tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn, trùng khớp số hành khách trên chuyến bay của hãng Germanwings. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả các nạn nhân đã được tìm thấy.

Tìm thấy hộp đen thứ 2 của máy bay Germanwings Tìm thấy hộp đen thứ 2 của máy bay Germanwings

VTV.vn - Sau nhiều ngày tìm kiếm, chiếc hộp đen thứ hai của chiếc máy bay mang số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không Germanwings đã được tìm thấy vào ngày 2/4.

4. Iraq chính thức giải phóng thành phố Tikrit

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 31/3, Thủ tướng Iraq al-Abadi cho biết, quân đội nước này đã giải phóng trung tâm thành phố Tikrit, thủ phủ tỉnh Salahudin ở miền Bắc nước này, từ tay Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đây được xem là bước tiến lớn của Iraq trong cuộc chiến kéo dài nhiều tuần chống lại lực lượng cực đoan này.

Khoảng 3.000 binh sĩ và cảnh sát Iraq, với sự hỗ trợ của khoảng 20.000 dân quân tình nguyện đã tham gia cuộc chiến giành lại thành phố Tikrit, miền Bắc Iraq.

Quốc kỳ Iraq đã được cắm tại các tòa nhà chính quyền thành phố Tikrit hôm 31/3, sau khi quân đội nước này giành được kiểm soát trung tâm thành phố Tikrit, nơi bị IS chiếm giữ từ tháng 6/2014. Trong khi đó, các cuộc giao tranh ở các vùng ngoại ô của thành phố vẫn tiếp diễn.

Các lực lượng Iraq giành lại thành phố Tikrit từ tay IS Các lực lượng Iraq giành lại thành phố Tikrit từ tay IS

VTV.vn - Các lực lượng an ninh Iraq cùng các tay súng bán vũ trang theo dòng Shitte đã giải phóng thành phố Tikrit từ tay IS.

Phát biểu tại cuộc họp nội các, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã gọi đây là một chiến thắng vẻ vang.

Việc Iraq giành lại quyền kiểm soát thành phố này được coi là chiến lược quan trọng trong cuộc chiến giành lại Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, đang bị IS chiếm giữ từ mùa hè năm ngoái.

5. Trung Quốc chính thức buộc tội ông Chu Vĩnh Khang

Nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang đã chính thức bị truy tố ra tòa án về tội nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ và cố ý tiết lộ bí mật nhà nước.

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết, giai đoạn điều tra vụ án liên quan đến tham ô, lạm dụng chức vụ, cố ý tiết lộ bí mật nhà nước của nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Ủy ban Chấp pháp Đảng Cộng sản Trung Quốc, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an Chu Vĩnh Khang đã kết thúc.

Căn cứ theo quy định, Phân viện số 1, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Thiên Tân đã truy tố ông Chu Vĩnh Khang ra tòa án Trung cấp số 1 Thành phố Thiên Tân về tội tham ô, lạm dụng chức vụ và cố ý tiết lộ bí mật nhà nước.

Trung Quốc chính thức buộc tội ông Chu Vĩnh Khang Trung Quốc chính thức buộc tội ông Chu Vĩnh Khang

VTV.vn - Nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang đã chính thức bị truy tố ra tòa án về tội nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ và cố ý tiết lộ bí mật nhà nước.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước