Tân Thủ tướng Hàn Quốc nhậm chức

Hoài Thu (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 18/02/2015 06:30 GMT+7

Tân Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo. (Ảnh: Yonhap)

(VTV.vn) - Tân Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo ngày 17/2 đã chính thức nhậm chức trong một buổi lễ được tổ chức ở Nhà Xanh, Thủ đô Seoul.

Vị Thủ tướng mới của Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy các chính sách khôi phục nền kinh tế mà Chính phủ của Tổng thống Park Geun-hye đang theo đuổi.

Ông Lee Wan-koo đã được Quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn làm Thủ tướng ngày 16/2 với tỷ lệ phiếu bầu khá sít sao - 148 phiếu thuận, 128 phiếu chống và 5 phiếu không hợp lệ. Như vậy, chính trị gia kỳ cựu Lee Wan-koo, 64 tuổi, đã trở thành vị Thủ tướng thứ hai trong chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Vị thủ tướng mới được mong đợi sẽ giúp thúc đẩy chính sách giúp đỡ tầng lớp lao động và hồi sinh nền kinh tế mà chính phủ nước này đang theo đuổi.

Tân Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo cho biết: "Tôi sẽ trở thành một vị Thủ tướng tôn trọng người dân và làm việc cùng với họ. Với cương vị Thủ tướng, tôi sẽ cống hiến hết mình để hồi phục nền kinh tế của đất nước".

Ông Lee Wan-koo là lãnh đạo Đảng Thế giới Mới - Đảng cầm quyền hiện đang chiếm đa số tại Quốc hội. Ông Lee từng có thời gian làm việc tại Bộ Tài chính và lực lượng cảnh sát. Ông từng được bầu làm tỉnh trưởng và thành viên Quốc hội trong 3 nhiệm kỳ.

Động thái bầu Thủ tướng mới tại Hàn Quốc diễn ra sau 8 tháng kể từ nỗ lực đầu tiên của Tổng thống Park Geun-hye tìm người thay thế Thủ tướng Chung Hong-won - người đệ đơn xin từ chức năm 2014 để nhận trách nhiệm về vụ chìm phà Sewol làm hơn 300 người thiệt mạng và mất tích.

Giới phân tích cho rằng, việc ông Lee được phê chuẩn làm Thủ tướng sẽ giúp giảm nhẹ gánh nặng chính trị của Tổng thống Park Geun-hye sau khi bà liên tiếp thất bại trong việc đề cử một nhân vật giữ vị trí then chốt trong Chính phủ. Song, với số phiếu thông qua sít sao như trên, bà Park có thể gặp khó khăn trong việc giành sự ủng hộ của Quốc hội Hàn Quốc đối với các biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước