Tăng cường hợp tác song phương Đức - Ấn Độ

Hoàng Long (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 15/04/2015 05:00 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel nhằm thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Đức, hôm 14/4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel nhằm thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương. Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Đức Angela Merkel, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết hai nước đặt mục tiêu chung đẩy mạnh hiệu quả hợp tác thông qua các chính sách và sáng kiến phát triển của Ấn Độ. Hai Thủ tướng nhất trí rằng sự phát triển của mỗi nước có tác động tương hỗ đối lẫn nhau, đồng thời mở ra những cơ hội lớn cho việc tăng cường hợp tác.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết: “Cuộc đàm phán giữa tôi và Thủ tướng Merkel đã cho các công ty Đức có niềm tin vào Ấn Độ. Và tôi tin chắc chúng ta sẽ cùng nhau phát triển nguồn nhân lực. Chúng ta sẽ đạt được những tiến triển trong các lĩnh vực hợp tác cùng nhau”.

Các nhà lãnh đạo Đức và Ấn Độ cũng nhất trí thúc đẩy việc sớm ký kết một thoả thuận thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu EU và Ấn Độ. Hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất xây dựng một lộ trình ổn định cho việc thiết lập mối quan hệ nhiều mặt, đôi bên cùng có lợi.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: "Chúng tôi đã thảo luận về mối quan hệ của Liên minh châu Âu và Ấn Độ. Chúng tôi nhận thấy một lợi ích chung ở đây, đồng nghĩa với việc các cuộc đàm phán về Thỏa thuận thương mại tự do sẽ được tiếp tục. Và Đức sẽ ủng hộ các cuộc đàm phán này giữa Ủy ban châu Âu với Ấn Độ”.

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ trong EU. Kim ngạch thương mại hàng hóa và dịch vụ song phương năm ngoái đạt khoảng 16 tỷ Euro. Hiện Đức có khoảng 1.500 doanh nghiệp làm ăn ở Ấn Độ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước