Tạo ra tế bào gốc mang một nửa bộ gen

Quỳnh Anh (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 17/03/2016 14:19 GMT+7

Ảnh chụp màn hình

VTV.vn - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra một loại tế bào gốc của con người chỉ mang một nửa bộ gen so với thông thường.

Đây có thể coi là bước đột phá trong y học, giúp điều trị nhiều căn bệnh như ung thư, vô sinh, cũng như phát triển nghiên cứu trong việc chỉnh sửa gen và sàng lọc di truyền.

Hầu hết các thế bào của con người, trừ trứng và tinh trùng, được coi là lưỡng bội vì chúng ta được thừa kế 2 bộ nhiễm sắc thể từ bố và mẹ. Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Trung Tâm Y tế Đại học Colombia tại New York và Đại học Hebrew ở Jerusalem mới đây đã tạo ra tế bào gốc phôi đơn bội với một bộ nhiễm sắc thể. Những tế bào này có thể phân chia và biến thành các tế bào khác trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các tế bào gốc phôi thai mới có thể được ứng dụng để tạo ra trứng và tinh trùng cho các cặp vợ chồng vô sinh. Hơn thế nữa, nghiên cứu có thể mở ra tia sáng trong việc điều trị ung thư, giúp giảm bớt sự phức tạp của việc xác định các bất thường trong di truyền, từ đó có thể hiểu rõ hơn về nhiều căn bệnh.

Bước tiếp theo trong nghiên cứu này sẽ là thay đổi các tế bào gốc đơn bội hoặc sửa những gen bị lỗi, gen gây bệnh.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước