Thái Lan, Malaysia siết chặt an ninh chống khủng bố

Lê Dũng (Thường trú VTV tại ASEAN)-Chủ nhật, ngày 06/12/2015 13:37 GMT+7

VTV.vn - Cảnh sát một số nước Đông Nam Á như Malaysia và Thái Lan đã được đặt trong tình trạng báo động cao trước mối đe dọa từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thái Lan và Malaysia lần lượt tăng cường siết chặt an ninh vì cảnh sát Thái Lan nhận được cảnh báo của tình báo Nga về việc có 10 đối tượng liên quan IS đã nhập cảnh Thái Lan để tấn công các lợi ích của Nga và nhiều nước tham gia liên minh chống IS. Thông tin này khiến Thái Lan lo ngại vì động cơ tấn công khủng bố kiểu này thực tế đã xảy ra tại Thái Lan vào những năm 1990.

Cảnh báo trên của Nga được đưa ra khi mối lo ngại về an ninh tại Thái Lan hiện đang đặc biệt nhạy cảm sau vụ đánh bom khủng bố xảy ra ở Bangkok vào giữa tháng 8/2015 và khi Thái Lan đang trong dịp kỷ niệm Quốc khánh và nghỉ cuối tuần.


Một chiếc xe được kiểm tra an ninh bên ngoài ĐSQ Nga ở Bangkok. (Ảnh: Straits Times/ANN).

Một chiếc xe được kiểm tra an ninh bên ngoài ĐSQ Nga ở Bangkok. (Ảnh: Straits Times/ANN).

Trong khi đó, Malaysia có cơ sở để lo ngại bởi quốc gia này tiếp giáp với miền Nam của Thái Lan, nơi có nhiều người đạo Hồi, tình hình an ninh luôn bất ổn với nhiều vụ đánh bom nên việc kiểm soát nhập cảnh rất khó khăn. Chưa kể, việc các phần tử khủng bố chọn Thái Lan là nơi xâm nhập để từ đó tỏa đi các nước khác là hoàn toàn có khả năng.

Ngoài ra, vấn đề an ninh tại Malaysia cũng đang được hết sức chú ý bởi chỉ trong nửa tháng qua, cảnh sát Malaysia đã phải bắt giữ 5 phần tử có liên quan trực tiếp tới các nhóm IS và al-Qaeda, trong đó có 4 người nước ngoài và 1 người Malaysia.

Nguy cơ khủng bố IS xâm nhập và tấn công khu vực Đông Nam Á đã từng được cảnh báo. Chính Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong một buổi họp tại diễn đàn Shangrila hồi tháng 5/2015 cũng đã cho rằng Đông Nam Á đang trở thành nơi tập trung tuyển mộ các phần tử mới cho IS. Đặc biệt, trong 5 nghi phạm vừa bị cảnh sát Malaysia bắt giữ có 4 người là thành viên của một nhánh mạng lưới IS với nhiệm vụ chiêu mộ binh sĩ từ Malaysia và một số nước Đông Nam Á tham gia thánh chiến ở Syria.

Về phía Thái Lan, cảnh sát nước này đang tích cực tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để xác minh thông tin tình báo nói trên. Trên thực địa, Thái Lan và Malaysia đều đã triển khai cảnh sát tăng cường kiểm tra, canh gác tại những khu vực xung quanh Đại sứ quán Nga và Đại sứ quán các nước tham gia liên minh chống IS ở Thủ đô Bangkok và Kuala Lumpur.

Ngoài ra, cơ quan chức năng hai nước đang tăng cường trao đổi thông tin và siết chặt tuần tra, kiểm soát nhập cảnh tại biên giới trên bộ giữa Thái Lan - Malaysia.

Nga cảnh báo 10 phần tử khủng bố IS đã vào Thái Lan Nga cảnh báo 10 phần tử khủng bố IS đã vào Thái Lan

VTV.vn - Theo cảnh sát và truyền thông Thái Lan, Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã cảnh báo nhà chức trách nước này về việc 10 đối tượng liên quan đến IS đã nhập cảnh vào Thái Lan.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước