Thế giới cam kết đạt mục tiêu bình đẳng giới vào năm 2030

Lan Anh (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn-Thứ bảy, ngày 07/03/2015 13:51 GMT+7

(VTV.vn) - Hoàn thành mục tiêu bình đẳng giới vào năm 2030 là lời kêu gọi của nhiều nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc họp ngày 6/3 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhiều nhà lãnh đạo thế giới cho rằng, mặc dù đã có nhiều tiến bộ kể từ năm 1995, năm đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc thúc đẩy quyền bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ trên phạm vi toàn cầu, song vẫn còn nhiều vấn đề đang làm chậm mục tiêu bình đẳng giới.

Theo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, thế giới cần phải dành sự quan tâm thỏa đáng đối với vấn đề giáo dục cho các bé gái.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng: "Xã hội và các chính phủ cần phải xóa bỏ những nguyên nhân cơ bản của sự bất bình đẳng, gây ra tình trạng đói nghèo trong xã hội, phá hoại cấu trúc xã hội và cơ hội được giáo dục. Việc giáo dục cho các bé gái cần phải dành được sự quan tâm thỏa đáng. Chúng tôi cho rằng, việc được đến trường của các bé gái và thu hẹp khoảng cách về giới là cách tốt nhất để thúc đẩy quyền của nữ giới và ngăn cản tình trạng kết hôn sớm”.

Về phần mình, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã nhấn mạnh, hiện vẫn còn có những chính phủ và quốc hội không có đại diện nữ giới.

"Hiện vẫn còn 5 nước không có đại diện nữ giới trong quốc hội và vẫn có 8 nước trên thế giới không có đại diện nữ giới trong chính phủ. Tôi hối thúc lãnh đạo các nước này làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy quyền của phụ nữ” - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói.

Lời kêu gọi trên của các nhà lãnh đạo thế giới được đưa ra nhân kỷ niệm 20 năm Hội nghị Phụ nữ toàn cầu của Liên Hợp Quốc tại Bắc Kinh năm 1995 - Hội nghị đặt nền tảng cho một cam kết toàn cầu về bình đẳng giới, phát triển và hòa bình cho phụ nữ trên toàn thế giới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước