Thủ tướng Đức thăm ba nước Balkan

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 08/07/2015 15:08 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có chuyến thăm ba nước vùng Balkan gồm Albania, Serbia và Bosnia - Herzegovina.

Trong hai ngày 8 - 9/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel có chuyến thăm ba nước vùng Balkan gồm Albania, Serbia và Bosnia - Herzegovina nhằm thảo luận về quan hệ song phương, mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), cũng như các vấn đề kinh tế và năng lượng.

Chính phủ Đức cho biết, chuyến công du của bà Merkel có liên quan tới việc đưa quan hệ giữa ba quốc gia Balkan này xích lại gần hơn với EU. Trong tuyên bố hàng tuần của mình, Thủ tướng Merkel cho biết EU để ngỏ cánh cửa cho các nước Balkan gia nhập khối liên minh này. Theo kế hoạch, trong chặng dừng chân đầu tiên ở Albania, Thủ tướng Merkel sẽ thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà Edi Rama và Tổng thống Bujar Nishani. Bà cũng sẽ tham dự và phát biểu tại Hội nghị Kinh tế Đức-Albania. Tiếp đó, tại thủ đô Belgrad của Serbia, bà Merkel thảo luận với Thủ tướng Aleksandar Vucic và Tổng thống Tomislav Nikolic. Ở chặng dừng chân cuối cùng tại Bosnia - Herzegovina, bà Merkel sẽ gặp Thủ tướng Denis Zvizdic cùng các nhà lãnh đạo khác của nước này.

Theo báo chí Đức, ba nước Balkan mà Thủ tướng Merkel tới thăm đều đang gặp nhiều vấn đề về kinh tế và chính trị, với nạn tham nhũng và tỷ lệ thất nghiệp cao. Theo giới phân tích, trong chuyến công du tới Balkan lần này, bà Merkel muốn cho thấy tầm quan trọng của khu vực Balkan đối với Đức và EU. Ngoài ra, trong bối cảnh Hy Lạp có nguy cơ vỡ nợ, buộc phải rời khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), chuyến thăm của bà Merkel tới Balkan còn được cho nhằm kiểm tra sức chống chịu của khu vực Đông Nam Âu trong trường hợp xấu xảy ra.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước