Thủ tướng Đức và Nhật Bản hội đàm về vấn đề Ukraine

Thời sự VTV - thiosu@vtv.vn-Thứ ba, ngày 10/03/2015 06:00 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đi bộ trong vườn của Viện Bảo tàng Nezu ở Tokyo, ngày 9/3/2015. (Ảnh: Reuters)

(VTV.vn) - Thủ tướng Đức Merkel đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe về cuộc khủng hoảng chính trị tại miền Đông Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 9/3 đã đến Tokyo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ với quốc gia Đông Á này. Đây đã là chuyến thăm Nhật Bản lần thứ 3 của bà Merkel kể từ khi nhậm chức.

Ngay sau khi đến Tokyo, Thủ tướng Đức Merkel đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe về các vấn đề như: cuộc chiến chống khủng bố, cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ và đặc biệt là cuộc khủng hoảng chính trị tại miền Đông Ukraine.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định ông ủng hộ quan điểm của Thủ tướng Merkel, đó là Nga cần phải đóng một vai trò tích cực hơn nhằm mang lại một giải pháp ngoại giao và hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: "Tôi tin rằng điều quan trọng là cần phải giữ đối thoại với Nga. Cùng với Thủ tướng Merkel, tôi sẽ tiếp tục hối thúc Nga đóng một vai trò tích cực trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine thông qua các giải pháp ngoại giao và hòa bình trên cơ sở thực hiện đầy đủ các thỏa thuận ngừng bắn".

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: "Trong môi trường thế giới hiện nay, tôi hy vọng sẽ thúc đẩy sự hợp tác và quan hệ quốc tế. Nhật Bản và Đức đang cùng chia sẻ những giá trị chung trong mối quan hệ. Như trong vấn đề Ukraine, chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với nhau”.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nhật Bản Abe đã bày tỏ hy vọng Nga sẽ quay trở lại Nhóm G8.

Được biết, một trong những mục đích chuyến thăm Nhật Bản lần này của Thủ tướng Merkel là nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6 tới tại Đức.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước