Thủ tướng Đức: "Việc hợp tác giữa các cơ quan tình báo là cần thiết"

Minh Nguyệt (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 05/05/2015 06:00 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Thủ tướng Đức đã lên tiếng bảo vệ Cục Tình báo liên bang Đức trước những cáo buộc vi phạm pháp luật khi hợp tác với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng bảo vệ Cục Tình báo liên bang Đức trước những cáo buộc vi phạm pháp luật khi hợp tác với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) tiến hành do thám tại châu Âu. Trong khi đó, Đại diện Đảng Xanh và Đảng Cánh tả ở Đức đã lên tiếng kêu gọi giới chức nước này cần có biện pháp trừng phạt đối với những người tiếp tay cho hoạt động do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ tại Đức.

Trong tuyên bố đầu tiên của mình liên quan đến cáo buộc Cục Tình báo Liên bang Đức vi phạm pháp luật khi giúp đỡ cơ quan tình báo Mỹ do thám quan chức và các công ty tại châu Âu, Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel cho rằng, việc các nước đồng minh tiến hành các hoạt động do thám lẫn nhau là điều không nên xảy ra.

Tuy nhiên, việc hợp tác giữa các cơ quan tình báo là cần thiết trong các trường hợp cụ thể như đấu tranh chống khủng bố.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: "Các cơ quan tình báo phải có khả năng làm việc trong bí mật để đảm bảo an toàn cho công chúng. Để đối phó với các mối đe dọa từ khủng bố quốc tế, họ chỉ có thể làm việc đó với sự hợp tác cùng các cơ quan tình báo khác, trước tiên là với Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ".

Thủ tướng Đức cũng khẳng định, Văn phòng Thủ tướng sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra do Quốc hội nước này tiến hành.

Theo báo chí sở tại, các nhà điều tra thuộc Quốc hội Đức đã cho Chính phủ nước này thời hạn tới ngày 7/5 phải cung cấp bản thảo danh sách do thám của Mỹ giai đoạn 2002-2010. Trong khi đó, phe đối lập đe doạ sẽ kiện Chính phủ Đức vì vụ việc này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước