Thủ tướng Hy Lạp công du châu Âu

Lan Anh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 03/02/2015 06:00 GMT+7

Tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras phát biểu tại cuộc họp báo sau khi hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Síp Nicos Anatasiades. (Ảnh: AP)

Tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm 2/2 đã tới Cộng hòa Síp, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu.

Mục tiêu chính của chuyến công du này nhằm vận động các nước thành viên trong khu vực đồng tiền chung châu Âu ủng hộ chiến dịch do ông Tsipras đề xướng, kêu gọi các định chế tài chính nước ngoài xóa một phần nợ cho những nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống nước Cộng hòa Síp - Nicos Anatasiades, tân Thủ tướng Hy Lạp Tsipras cho rằng đã đến lúc châu Âu phải chấm dứt hệ thống giám sát kinh tế của các quốc gia mắc nợ, được coi như điều kiện để các định chế tài chính cho vay xem xét trước khi quyết định giải ngân. Vì thế, Chính phủ của ông sẽ không hợp tác với nhóm bộ ba chủ nợ gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu, Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế cũng như sẽ không nhận bất cứ khoản vay cứu trợ nào. Thay vào đó, Hy Lạp sẽ đàm phán trực tiếp với từng chủ nợ.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Hy Lạp sẽ tới Italy và Pháp để thảo luận với các nhà lãnh đạo châu Âu ủng hộ chiến dịch của ông, đàm phán lại gói cứu trợ trị giá 240 tỷ Euro chưa giải ngân hết cho Athens. Ngoài ra, ông cũng dự kiến gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Đây là cuộc gặp được kỳ vọng sẽ đặt nền tảng cho thỏa thuận mới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước