Thủ tướng Nhật Bản yêu cầu IS thả 2 con tin ngay lập tức

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 21/01/2015 01:35 GMT+7

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi nhóm phiến quân đăng tải đoạn video dọa giết 2 công dân Nhật Bản.

Trong một đoạn video đăng tải trên mạng Internet ngày 20/1, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đe dọa sẽ hành quyết 2 công dân Nhật Bản, nếu như không nhận được khoản tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ tới. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, nước này đang kiểm tra tính xác thực của đoạn video trên.

Xuất hiện trong đoạn video được IS đăng tải trên một số trang web Hồi giáo là 2 con tin người Nhật Bản, được IS xác định là Kenji Goto Jogo và Haruna Yukawa, trong bộ trang phục màu cam, cùng với một người đàn ông đội mũ trùm đầu đen đọc yêu cầu đối với Chính phủ Nhật Bản. Chiến binh IS xuất hiện trong đoạn video này được cho là người Anh, kẻ đã từng xuất hiện trong các video hành quyết con tin của IS được công bố trước đây.

Trước sự việc trên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định cắt ngắn một phần chuyến công du Trung Đông để tập trung giải quyết vụ bắt cóc con tin. Từ Jerusalem, ông lên án vụ bắt giữ con tin này và coi đây là hành động không thể tha thứ được.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: "Tôi kiên quyết yêu cầu nhóm IS không làm hại đến 2 công dân Nhật Bản và thả họ ngay lập tức”.

Lời đe dọa trên của IS được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết khoản viện trợ phi quân sự, đúng bằng số tiền chuộc IS yêu cầu là 200 triệu USD cho các quốc gia Trung Đông đang chiến đấu chống các tổ chức khủng bố.

Tháng 8/2014, Haruna Yukawa, 42 tuổi, làm việc cho một công ty quân sự tư nhân, đã bị bắt cóc ở Syria. Kenji Goto Jogo, 48 tuổi, là một nhà báo độc lập, thường cung cấp các thước phim tài liệu về Syria cho các kênh truyền hình của Nhật Bản.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước