Tổng thống Obama đọc Thông điệp Liên bang 2015

Hoàng Long (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 21/01/2015 10:00 GMT+7

Sáng nay (21/1), Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đọc Thông điệp Liên bang trước lưỡng viện Quốc hội.

Bài diễn văn này là cơ hội để ông Obama đánh giá tình hình nước Mỹ trong một năm qua và trình bày các mục tiêu chính sách đối nội, đối ngoại trong năm thứ 7 làm Tổng thống. Bài phát biểu là tâm điểm của đời sống chính trị nước Mỹ đầu năm 2015 và có thể sẽ định hình chương trình nghị sự của chính quyền và Đảng Dân chủ từ nay tới cuộc bầu cử Tổng thống 2016, cũng như định hình những di sản mà ông Obama sẽ để lại sau 8 năm giữ vai trò ông chủ Nhà Trắng.

Mở đầu bài diễn văn, ông Obama khẳng định bóng đen của cuộc khủng hoảng đã đi qua, nền kinh tế Mỹ đang có mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 1999, thâm hụt ngân sách được thu hẹp, các ngành công nghiệp phát triển và sản suất năng lượng được mở rộng.

Trong bản Thông điệp Liên bang, ông Obama cho rằng trong năm nay, Quốc hội Mỹ nên bắt đầu hoạt động bằng việc chấm dứt cấm vận Cuba. Bên cạnh đó, những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chống Iran nếu được Quốc hội thông qua sẽ chắc chắn thất bại trong chính sách ngoại giao.

Cũng trong thông điệp đầu năm này, ông Obama cho rằng nên đóng cửa nhà tù Guantanamo. Ông cũng kêu gọi Quốc hội giải quyết mối đe dọa về tấn công mạng và chính thức cấp quyền sử dụng vũ lực chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “Tôi kêu gọi Quốc hội cho thế giới thấy rằng chúng ta đang đoàn kết trong sứ mệnh này bằng cách cho phép sử dụng vũ lực chống lại IS”.

Thông điệp Liên bang năm nay được đông đảo chính giới và dư luận Mỹ quan tâm vì đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama trình bày các chương trình nghị sự và các đường hướng chính sách của Chính phủ trước một Quốc hội do Đảng Cộng hòa toàn quyền kiểm soát sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11/2014. Nhà Trắng và một số lãnh đạo Đảng Cộng hòa nhiều lần tuyên bố muốn tìm tiếng nói chung trong các vấn đề quốc gia.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước