Mỹ và Triều Tiên kết thúc đàm phán không chính thức

Phương Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 20/01/2015 06:00 GMT+7

Cựu đặc phái viên của Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên Stephen Bosworth. (Ảnh: THX)

Cuộc đàm phán không chính thức giữa Mỹ và Triều Tiên đã kết thúc hôm 19/1 sau 2 ngày nhóm họp tại Singapore.

Phái đoàn các cựu quan chức Ngoại giao và các học giả Mỹ đã kêu gọi Bình Nhưỡng nhanh chóng nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Phát biểu với các phóng viên tại Singapore, ông Stephen Bosworth, cựu đặc phái viên của Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên cho biết, các bên liên quan tham gia đàm phán đã có những cuộc trao đổi hữu ích.

Ông Stephen Bosworth, cựu đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên nói: “Chúng tôi đã trao đổi quan điểm sâu rộng về bầu không khí ở Washington cũng như nhiều nơi khác trên nước Mỹ và tình hình ở khu vực. Từ phía Mỹ, chúng tôi nhấn mạnh quan điểm rằng cần phải ưu tiên cho các cuộc đàm phán chính thức để nối lại đối thoại giữa Triều Tiên, Mỹ và các quốc gia liên quan trong khu vực”.

Ông Ri Yong Ho, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên nói: “Một nội dung quan trọng trong cuộc trao đổi quan điểm này đó là loại bỏ mối đe dọa và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”.

Mỹ và Triều Tiên không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Tuy nhiên, các cựu quan chức ngoại giao Mỹ vẫn tiến hành đối thoại với các nhà ngoại giao Triều Tiên nhằm giải quyết những bế tắc liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hồi đầu tháng này, Triều Tiên cho biết sẵn sàng ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ hủy các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong năm nay. Mỹ đã từ chối yêu cầu này nhưng cho biết sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam   TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước