Tranh cãi quanh việc nước Anh đi hay ở lại EU

Phương Huyền (Phóng viên VTV thường trú tại Anh)-Thứ ba, ngày 13/10/2015 21:08 GMT+7

VTV.vn - Việc nước Anh ra đi hay ở lại liên minh châu Âu đang dần nóng lên trong những ngày qua tại xứ sở sương mù.

Những tranh cãi về việc nước Anh ra đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU) đang dần nóng lên trong những ngày qua, với hàng loạt chiến dịch tuyên truyền rầm rộ của hai phe ủng hộ và phản đối Anh ở lại EU. Thủ tướng Anh David Cameron đã bắt đầu đưa ra những đề xuất mới về quy chế thành viên của Anh trong Liên minh châu Âu. Đây sẽ là cơ sở để Anh thương lượng với giới chức châu Âu về tương lai của nước này trong EU cũng như tiến hành cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2017.

Kế hoạch của Thủ tướng David Cameron nhằm thúc đẩy một vai trò lớn hơn của Anh trong Liên minh châu Âu gồm 4 điểm:

- Thứ nhất, Anh sẽ không bị ràng buộc bởi nguyên tắc hướng tới một liên minh gần gũi hơn của EU.

- Thứ hai, tuyên bố rằng Euro không phải là đơn vị tiền tệ chính thức của liên minh châu Âu mà là một liên minh đa tiền tệ. Điều này là nhằm bảo vệ hiện trạng của đồng Bảng Anh như một đơn vị tiền tệ hợp pháp.

- Thứ ba, EU phải cải cách cơ cấu nhằm đảm bảo rằng 9 nước không nằm trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu Eurozone như Anh sẽ không phải chịu bất lợi trong quá trình hoạch định chính sách mà các nước Eurozone chiếm đa số.

- Thứ tư, thiết lập một hệ thống quy chế mới để Quốc hội các nước thành viên có thể phủ quyết những luật được cho là không phù hợp của EU.

Những đề xuất mới của Thủ tướng Cameron tuy chưa phải là văn bản đàm phán chính thức với giới chức châu Âu nhưng nó được đánh giá ít tham vọng hơn so với những yêu cầu trước đây. Các nhà ngoại giao Anh cho rằng đây là đề xuất khả dĩ nhất ở thời điểm hiện tại bởi rất khó để có thể tìm kiếm một giải pháp khả dĩ đối với cả 27 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu.

Chưa rõ giới chức châu Âu sẽ phản ứng trước đề xuất mới của Thủ tướng Cameron ra sao. Nhưng ngay lúc này, những chiến dịch tuyên truyền của phe ủng hộ và phản đối việc Anh ở lại EU đã được tiến hành rầm rộ, nhằm thu hút sự chú ý của dân chúng tới cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào năm 2017.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước