Trung Quốc - Nhật Bản coi trọng cải thiện quan hệ

Xuân Hảo-Chủ nhật, ngày 24/05/2015 07:13 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Đã có thêm động thái mới cho thấy sự tan băng trong quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản.

Theo đó, trong một cuộc mít tinh diễn ra hôm qua (23/5) tại thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Hội đồng Đảng dân chủ tự do Nhật Bản Toshihiro Nikai đã cùng kêu gọi cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Phát biểu trước các đại biểu tham dự, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc hết sức chú trọng phát triển quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản. Mặc dù quan hệ hai nước đã trải qua những sóng gió, song Trung Quốc không thay đổi chính sách cơ bản của mình và sẽ không thay đổi chính sách đó trong tương lai gần.

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng Đảng dân chủ tự do Nhật Bản Toshihiro Nikai bày tỏ hy vọng quan hệ hai nước sẽ bước sang một giai đoạn mới. Ông Toshihiro Nikai đang dẫn đầu một đoàn đại biểu trong lĩnh vực du lịch của Nhật Bản gồm 3.000 người tới thăm Trung Quốc.

Những phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản có những dấu hiệu tan băng, với việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc tiếp xúc song phương bên lề Hội nghị cấp cao Á - Phi tại Indonesia vào tháng 4 vừa qua. Cuối năm 2014, hai nước cũng đã đạt được thỏa thuận 4 điểm về cải thiện quan hệ song phương.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước