Trung Quốc thành lập nhiều công ty đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước

Trung tâm tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 02/10/2015 18:27 GMT+7

VTV.vn - Để cải thiện tình trạng kinh tế, Trung Quốc tuyên bố sẽ cải tổ và thành lập nhiều công ty đầu tư, kinh doanh vốn Nhà nước.

Các công ty đầu tư, kinh doanh vốn Nhà nước sẽ trở thành các chủ thể trung gian tách biệt với cơ quan quản lýdoanh nghiệp Nhà nước, nhằm tăng quyền tự chủ sản xuất kinh doanh. Đây là một trong những nội dung quan trọng được đề cập trong Kế hoạch cải cách doanh nghiệp Nhà nước tại Trung Quốc.

Theo kế hoạch này, ngoài việc tư nhân hoá một phần hình thức quản trị của doanh nghiệp, Trung Quốc sẽ cải tổ mô hình quản lý các doanh nghiệp Nhà nước hiện nay, thành lập nhiều công ty đầu tư, kinh doanh vốn Nhà nước.

Theo mô hình quản lý của Trung Quốc hiện nay, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước quản lý tập trung các doanh nghiệp Nhà nước; qua đó đã hạn chế được sự can thiệp của nhiều Bộ, ngành, cơ quan vào hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Ủy ban này được cho là vẫn quan thiệp quá sâu vào hoạt động của doanh nghiệp, khiến nhà đầu tư tư nhân e ngại khi tham gia góp vốn cổ phần vào các doanh nghiệp Nhà nước; không phát huy được tính tích cực, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp này.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước