Trung Quốc thông qua chính sách hai con: Động lực phát triển kinh tế?

Vân Anh (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ năm, ngày 29/10/2015 23:48 GMT+7

Chính sách một con thi hành suốt 30 năm qua khiến Trung Quốc đang phải đối mặt với vấn nạn già hóa dân số. Ảnh: Infonet

VTV.vn - Với việc thông qua chính sách 2 con, Trung Quốc hy vọng sẽ có thể giải quyết được tình trạng già hóa dân số cũng như sự trì trệ trong phát triển kinh tế hiện nay.

Tất cả các cặp vợ chồng Trung Quốc không còn phải đối mặt với một loạt hình phạt hà khắc khi sinh con thứ hai. Quy định mới này được đưa ra khi kết thúc Hội nghị Trung ương 5 Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18, đánh dấu một bước tự do hóa đáng kể những hạn chế về kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc.

Trung Quốc xóa bỏ chính sách một con, cho phép tất cả cặp vợ chồng sinh 2 con. Đây là thông tin được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội trong vài giờ qua. Rất nhiều lời bình đã được đưa ra, đặt dấu hỏi về sự thay đổi chính sách bất ngờ này.

Thực ra, đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh đưa ra những biện pháp nới lỏng. Chỉ cách đây 2 năm, Chính phủ Trung Quốc cũng từng thay đổi quy định, cho phép các cặp vợ chồng được sinh con thứ hai nếu có 1 trong 2 người là con một.

Chị Lu Xiuyan - Người dân nói: ‘Đối với những người sống ở vùng quê như chúng tôi, kiếm sống hàng ngày là vô cùng khó khăn. Nếu quá nhiều miệng ăn thì thực sự không thể xoay nổi. Có ít con hơn, cũng có nghĩa là ít gánh nặng cho hai vợ chồng’.

Nhiều chuyên gia nhận định, việc áp dụng chính sách 2 con nhằm xóa gánh nặng dân số già, nền kinh tế sẽ không thực sự có hiệu quả. Bởi với nền kinh tế trì trệ như hiện nay, rất nhiều cặp vợ chồng trẻ sẽ phải suy nghĩ kỹ về nguồn lực tài chính trước khi quyết định sinh con thứ hai.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Từ khóa:

Trung Quốc

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước