Trung Quốc triệt phá quỹ tín dụng đen 64 tỷ USD

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 20/11/2015 21:08 GMT+7

VTV.vn - Trung Quốc vừa triệt phá một hệ thống “ngân hàng ngầm" (quỹ tín dụng đen) lớn nhất nước này với tổng trị giá lên tới 410 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 64 tỷ USD).

Cuộc điều tra này do công an tỉnh Triết Giang, miền Đông Trung Quốc tiến hành từ tháng 9/2014. Sau hơn một năm điều tra, công an Trung Quốc đã phát hiện có tới 100 kẻ tình nghi thuộc 8 băng nhóm tội phạm liên quan đến vụ án này.

Lợi dụng việc hệ thống ngân hàng Trung Quốc dành sự tiện lợi cho các công ty nước ngoài trong các giao dịch với Trung Quốc thông qua các tài khoản trong nước, các đối tượng đã thành lập hàng chục "công ty ma" ở Hồng Kong. Sau đó, các công ty này đã mở nhiều tài khoản ở các ngân hàng Trung Quốc và tiến hành hơn 1,3 triệu giao dịch chuyển tiền bất hợp pháp qua lại giữa Trung Quốc đại lục và Hồng Kong với số tiền lên tới khoảng 64 tỷ USD.

Tháng 8/2015, Công an Trung Quốc đã mở một chiến dịch tấn công mạnh vào hệ thống "ngân hàng ngầm" và cho rằng, hệ thống này đã và đang trở thành kênh chuyển tiền phi pháp của các đối tượng tội phạm kinh tế, tham nhũng và khủng bố.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước