Tunisia công bố nội các có sự tham gia của Đảng Hồi giáo

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 03/02/2015 10:40 GMT+7

Thủ tướng Tunisia Habib Essid. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Tunisia Habib Essid đã công bố Chính phủ liên hiệp mới do Đảng thế tục Nidaa Tounes kiểm soát và có sự tham gia của Đảng Hồi giáo ôn hòa Ennahda.

Ngày 2/2, Thủ tướng Tunisia Habib Essid đã công bố Chính phủ liên hiệp mới do Đảng thế tục Nidaa Tounes kiểm soát và có sự tham gia của Đảng Hồi giáo ôn hòa Ennahda, với nhiệm vụ trước mắt là giải quyết các vấn đề an ninh và vực dậy nền kinh tế.

Nội các mới, trong đó có 1 Bộ trưởng và 3 quốc vụ khanh thuộc Đảng Ennahda, sẽ được trình lên Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm vào ngày 4/2. Đây sẽ là nội các đầu tiên được thành lập kể từ khi diễn ra các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống vào năm ngoái - cuộc bầu cử tự do đầu tiên ở nước Bắc Phi này. Nội các này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự ổn định ở Tunisia, đất nước vừa trải qua quá trình chuyển tiếp dân chủ 4 năm sau làn sóng nổi dậy lật đổ nhà lãnh đạo Zine El-Abidine Ben Ali.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 10/2014, Đảng Nidaa Tounes giành được nhiều ghế nhất nhưng không đủ đa số quá bán để tự thành lập chính phủ. Lãnh đạo Đảng này, ông Beji Caid Essebsi cũng đắc cử Tổng thống. Trong khi đó, Đảng Ennahda về thứ hai và luôn bác bỏ ý định của Đảng Nidaa Tounes thành lập một Chính phủ không có đại diện của Ennahda.

Theo thỏa thuận đạt được giữa đảng Nidaa Tounes và các đối tác nhỏ hơn trong Quốc hội, Chính phủ liên hiệp mới sẽ gồm các thành viên thuộc Đảng Nidaa Tounes, Đảng Ennahda, Đảng cực tả Mặt trận Nhân dân và Đảng tự do Afek Tounes. Trong đó, Đảng Nidaa Tounes sẽ nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Y tế.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước