Tunisia truy lùng nghi phạm thứ ba trong vụ tấn công khủng bố ở bảo tàng Bardo

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 23/03/2015 14:45 GMT+7

Cảnh sát Tunisia canh gác bên ngoài bảo tàng Bardo ở Tunis. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Các lực lượng chức năng Tunisia đang truy lùng nghi phạm thứ ba trong vụ xả súng tại bảo tàng quốc gia Bardo ở thủ đô Tunis hồi tuần trước.

Ngày 22/3, Tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi cho biết, các lực lượng chức năng nước này đang truy lùng nghi phạm thứ ba trong vụ xả súng tại bảo tàng quốc gia Bardo ở thủ đô Tunis hồi tuần trước làm 23 người thiệt mạng, trong đó hầu hết là du khách nước ngoài.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Europe 1, kênh truyền hình iTELE và tờ "Le Monde” của Pháp, ông Caid Essebsi cho biết các camera giám sát an ninh đã ghi lại hình ảnh nhóm thủ phạm vụ tấn công ở bảo tàng Bardo gồm 3 đối tượng. Ngoài 2 đối tượng là Yassine Abidi và Hatem Khachnaoui đã bị cảnh sát tiêu diệt, tên thứ ba đang lẩn trốn. Tổng thống Essebsi cũng thừa nhận sự thiếu đồng bộ của cảnh sát và cơ quan tình báo Tunisia trong việc đảm bảo an toàn tại các địa điểm công cộng như bảo tàng Bardo. Tuy nhiên, ông khẳng định các lực lượng an ninh nước này đã phản ứng nhanh khi xảy ra vụ tấn công.

Tổng thống Essebsi cho biết Tunisia sẽ xây dựng một đài tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công ở bảo tàng Bardo và dự kiến tổ chức một cuộc tuần hành quy mô lớn trên cả nước vào cuối tháng Ba này nhằm lên án chủ nghĩa khủng bố.

Liên quan đến nghi phạm thứ ba trong vụ tấn công, Quốc vụ khanh phụ trách an ninh của Tunisia Rafik Chelly cho biết đối tượng này là một trong hai kẻ đi xe máy Vespa đưa Yassine Abidi và Hatem Khachnaoui tới bảo tàng Bardo. Cơ quan chức năng đã bắt giữ 15 người để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, Bộ Nội vụ Tunisia ngày 21/3 đã phát lệnh truy nã Maher Ben Moudli Kaidi, một đối tượng người Tunisia bị liệt vào danh sách các phần tử khủng bố nguy hiểm. Theo bộ này, Kaidi có liên quan tới vụ xả súng ở bảo tàng Bardo.

Ngày 19/3, Nhóm “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công khủng bố tại bảo tàng quốc gia Bardo ở trung tâm thủ đô Tunis của Tunisia khiến 23 người thiệt mạng, hầu hết là du khách đến từ Nhật Bản, Italy, Colombia. Australia..., và 50 người bị thương.

Những năm gần đây, Tunisia đối mặt với tình trạng bạo lực do các phần tử Hồi giáo cực đoan gây ra, trong đó một số vụ có liên quan đến IS và nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Bắc Phi. Theo thống kê, có khoảng 4.000 tay súng Tunisia đã gia nhập các nhóm thánh chiến ở Iraq, Syria và Libya, trong đó gần 500 tay súng được cho đã về nước và hiện là mối đe dọa về an ninh đối với Tunisia.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước