Ukraine tưởng niệm 30 năm thảm họa hạt nhân Chernobyl

Thu Thủy (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 26/04/2016 10:51 GMT+7

Ảnh: BBC

VTV.vn- Ngày 26/4, Ukraine tổ chức tưởng niệm các nạn nhân của vụ nổ nhà máy điện nguyên tử Chernobyl nhân dịp kỷ niệm 30 năm thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại.

Từ sáng sớm, người dân tại thị trấn Slavutych đã tập trung tại quảng trường lớn, thắp nến, đặt hoa và cầu nguyện cho các nạn nhân. Thị trấn Slavutych nằm cách lò phản ứng đã phát nổ vào ngày 26/4/1986 chỉ 50km.

Vụ nổ hạt nhân đã tạo thành một đám mây phóng xạ khổng lồ bao phủ một phần lãnh thổ rộng lớn của Ukraine, lan sang Belarus và Nga.

Hàng ngàn lính cứu hỏa, kỹ sư và nhân viên y tế đã được triển khai tới hiện trường để dập lửa và ngăn chặn nguy cơ phát nổ của các lò phản ứng khác. Trong môi trường nhiễm xạ cao, nhiều người trong số họ đã tử vong ngay trong đêm đầu tiên.

Cho đến nay, vẫn còn tranh cãi xung quanh số nạn nhân thiệt mạng trong thảm hoạ này. Theo ước tính của LHQ có khoảng 9.000 người chết vì bệnh ung thư liên quan đến vụ Chernobyl. Nhưng tổ chức Hoà bình Xanh cho rằng, con số này phải là 93.000 người.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước