Ukraine: Kỷ niệm 29 năm thảm họa hạt nhân Chernobyl

Lan Anh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 27/04/2015 23:37 GMT+7

Người dân đặt nến tưởng niệm những người lính cứu hỏa hy sinh trong thảm họa Chernobyl. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đến thăm Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, ôn lại một quá khứ đau thương trong lịch sử đất nước.

Kỷ niệm 29 năm ngày xảy ra thảm họa hạt nhân Chernobyl, hôm 26/4, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đến thăm Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, ôn lại một quá khứ đau thương trong lịch sử đất nước. Thảm họa hạt nhân Chernobyl ngày 26/4/1986 được xem là thảm họa hạt nhân lớn nhất trong lịch sử ngành năng lượng nguyên tử thế giới.

Phát biểu trước các nhân viên nhà máy, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố cho đến nay Ukraine vẫn đang tiếp tục phải gánh chịu những hậu quả lớn nhất của thảm họa Chernobyl. Ông Poroshenko cũng đã tới đặt vòng hoa tại tượng đài các nạn nhân đã mất trong thảm họa hạt nhân Chernobyl.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói: "Tôi xin nhấn mạnh rằng, đã có hơn 200.000 người bất chấp tính mạng của mình đứng lên bảo vệ nhân loại trong thảm họa Chernobyl. Cho đến ngày hôm nay, chúng ta, người dân Ukraine vẫn đang phải gồng mình gánh chịu thảm họa đó. Hậu quả khủng khiếp của nó vẫn đang là nỗi đau của nhiều người dân Ukraine và những hậu quả này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm nữa".

Theo Tổ chức Năng lượng Nguyên tử quốc tế IAEA, chỉ 3 tháng sau vụ nổ tại tổ máy số 4 của Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, hàng chục người đã thiệt mạng. Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia môi trường số người chết do bệnh ung thư, hậu quả của nhiễm xạ, phải lên tới con số 100.000 người.

Ngày 15/12/2000, Chính phủ Ukraine đã quyết định đóng cửa các lò phản ứng cuối cùng tại Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl.

Sau thảm họa hạt nhân Chernobyl, chính quyền Liên Xô cũ đã cho xây dựng hầm thép úp lên toàn bộ khu vực xảy ra vụ nổ để ngăn chất phóng xạ rò rỉ. Chính phủ Ukraine đã lên kế hoạch xây mới một hầm kiên cố hơn, có khả năng bền vững 100 năm. Theo kế hoạch dự án hoàn tất vào cuối năm 2015, song nhà đầu tư Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu cho biết thời hạn phải lùi lại đến tháng 11/2017 vì một số lý do kỹ thuật.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước