Venezuela và Colombia không đạt được thỏa thuận về khủng hoảng biên giới

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 27/08/2015 10:57 GMT+7

Ngoại trưởng Colombia Maria Angela Holguin (phải) và Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez tại cuộc họp giải quyết khủng hoảng biên giới, ở Cartagena, Colombia, ngày 26/8. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Cuộc họp giữa Ngoại trưởng Venezuela và người đồng cấp Colombia về cuộc khủng hoảng ở biên giới giữa hai nước hiện nay đã kết thúc mà không đạt được kết quả.

Ngày 26/8, cuộc họp giữa Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez và người đồng cấp Colombia Angela Holguin về cuộc khủng hoảng ở biên giới giữa hai nước hiện nay đã kết thúc mà không đạt được kết quả.

Ngoại trưởng Holguin đã đánh giá cao tinh thần tích cực, thẳng thắn và thực tế của cuộc họp, nhưng hai nước đã không đạt được bất cứ thỏa thuận nào để giải quyết việc Venezuela trục xuất ồ ạt công dân Colombia về nước, sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố đóng cửa biên giới để đảm bảo an ninh.

Hai bên đã thảo luận về hoạt động của băng nhóm tội phạm, đường dây buôn bán ma túy, hoạt động đổi tiền bất hợp pháp cũng như ấn định thời gian cho Cơ quan Bảo vệ công dân và Bộ Quốc phòng hai nước họp về vấn đề hồi hương và đề ra chiến lược đảm bảo an ninh dọc tuyến biên giới chung dài hơn 2.200 km.

Ngoại trưởng Venezuela Rodriguez bày tỏ lạc quan về kết quả làm việc và cho biết đang đợi đề xuất từ phía Bogota để giải quyết tình trạng các băng nhóm bán quân sự cực hữu của Colombia hoạt động ở biên giới và tình trạng buôn lậu, nguyên nhân gây nên cuộc khủng hoảng hiện nay. Theo Caracas, các hoạt động buôn lậu xăng dầu ở vùng biên giới khiến nước này thiệt hại khoảng 5,4 tỷ USD, ngoài ra 40% lượng thực phẩm bán với giá trợ cấp của Chính phủ Venezuela cho người nghèo cũng bị tuồn sang nước láng giềng.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Venezuela Jorge Arreaza thông báo ngày 27/8 sẽ tiến hành tổng điều tra tại 6 huyện biên giới, khu vực mà Tổng thống Maduro ban bố tình trạng khẩn cấp hôm 21/8 vừa qua. Chính quyền Caracas quyết tâm xây dựng một tuyến biên giới an toàn với những hoạt động thương mại phù hợp với quy định của pháp luật. Trong khi đó, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos dự kiến sẽ thị sát khu vực biên giới với Venezuela và triển khai thêm lực lượng an ninh, đảm bảo ổn định tình hình tại đây.

Kể từ khi Venezuela đóng cửa biên giới cuối tuần qua, hơn 1.000 người Colombia đã bị trục xuất, gây nên tình trạng hỗn loạn tại khu vực biên giới giữa hai quốc gia. Bogota lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây. Trước đó, ngày 23/8, Venezuela đã công bố một đoạn băng, trong đó cho thấy rõ các nhóm bán quân sự cực hữu đang hoạt động mạnh tại bang Tachira, miền Tây Venezuela khi sử dụng nhiều tòa nhà làm nơi giam giữ trái phép người bị bắt cóc đòi tiền chuộc, tàng trữ nhiều vũ khí, đạn dược cùng thuốc nổ và hoạt động mại dâm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước