Vì sao Brussels lại thành điểm nóng khủng bố tại châu Âu?

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 22/03/2016 19:28 GMT+7

VTV.vn - Báo chí thế giới đã có nhiều bài viết để phân tích về việc tại sao thủ đô Brussels của Bỉ lại đang trở thành điểm nóng về khủng bố tại châu Âu?

Loạt vụ nổ liên tiếp trên diễn ra trong bối cảnh chỉ cách đây 2 ngày, giới chức nước này nhận được thông tin từ đối tượng khủng bố Salah Abdeslam về ý định thực hiện thêm nhiều vụ tấn công tại Brussels. Những diễn biến xung quanh việc bắt giữ Salah Abdeslem cùng với vụ việc hôm nay đã làm dấy lên câu hỏi: Tại sao thủ đô Brussels của Bỉ lại đang trở thành điểm nóng về khủng bố tại châu Âu?

Theo hãng tin CNN, với vị trí địa lý thuân lợi, Brussels đã trở thành mảnh đất "màu mỡ" để các nhóm cực đoan tuyển mộ thành viên. Từ đây, chúng có thể dễ dàng đi tới nhiều thành phố lớn của châu Âu như Paris, Amsterdam hay Frankfurt. Chính vì thế, những kẻ khủng bố có thể tập trung những thành viên, sau đó tỏa ra khắp châu Âu để thực hiện những vụ khủng bố.

Tờ Thời báo phố Wall tập trung phân tích vào quận Molenbeek ở Brussels, nơi đối tượng Salah Abdeslam bị bắt giữ hôm 18/3. Đây là khu vực tập trung nhiều người nhập cư đến từ nhiều nước, nhất là những người đến từ khu vực Bắc Phi. Cùng với tình trạng thất nghiệp cao, lên tới 30% ở Molenbeek, giới trẻ tại đây dễ bị ảnh hưởng bởi các tư tưởng cực đoan từ bên ngoài.

Trong khi đó, tờ Đất nước của Tây Ban Nha phân tích, những kẻ chiêu mộ đã sử dụng nhiều chiêu thức để truyền bá tư tưởng cực đoan tới những thanh niên Hồi giáo ở Brussels, từ những cuộc gặp gỡ tại những khu ổ chuột cho đến việc tuyên truyền trên mạng xã hội. Sau đó, các thanh niên này được hối thúc tới Trung Đông tham chiến dưới danh nghĩa khủng bố.

Tờ Politico đưa tin, trước những thách thức an ninh từ chủ nghĩa khủng bố, Chính phủ Bỉ đã tiến hành nhiều biện pháp tăng cường an ninh, cũng như hợp tác với các nước châu Âu như Anh và Pháp nhằm truy quét những kẻ khủng bố. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều quan trọng chính là làm sao để các thanh niên Hồi giáo tại Brussels không bị lôi kéo tham gia các mạng lưới cực đoan. Cuộc chiến chống khủng bố tại Bỉ chắc chắn vẫn sẽ còn kéo dài và phức tạp.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước