Vì sao Catalonia mong muốn tách khỏi Tây Ban Nha?

Trung tâm tin tức VTV24-Thứ hai, ngày 28/09/2015 19:23 GMT+7

VTV.vn - Catalonia đã có 600 năm lịch sử là một phần của Tây Ban Nha, vậy tại sao người dân Catalonia lại mong muốn rời khỏi Tây Ban Nha đến vậy?

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi khủng hoảng kinh tế từ năm 2008-2012. Tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha đến nay vẫn ở mức 46,8%, tức là gần một nửa lực lượng ở độ tuổi lao động đang không có việc làm. Ngay cả những công việc lương thấp nhất xã hội vẫn có hàng nghìn đơn xin việc nằm chờ. Tại Tây Ban Nha, hệ thống ngân hàng bất ổn, bong bóng bất động sản lớn nhất châu Âu. Những khách sạn, chung cư xây dở dang hay đã hoàn chỉnh không có một bóng người.

Trong khi đó, Catalonia là khu vực mũi nhọn về công nghiệp nặng với 7,5 triệu người, chiếm 1/5 dân số Tây Ban Nha. Catalonia là một trong những vùng phát triển nhất Tây Ban Nha, tạo ra 20% GDP, 25% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Ngành du lịch của Catalan cũng không hề thua kém những vùng khác ở Tây Ban Nha. GDP của Catalonia gần bằng GDP của cả nước Bồ Đào Nha. Catalonia đang tăng trưởng kinh tế nhanh hơn toàn bộ các vùng tại Tây Ban Nha.

Vì vậy, nhiều người cho rằng, Catalonia đang đóng góp quá nhiều cho kinh tế Tây Ban Nha, trong khi nhận lại chẳng được bao nhiêu.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước