Vụ rơi máy bay MH17: Một năm nhìn lại

Anh Tuấn (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 17/07/2015 08:44 GMT+7

VTV.vn - Một năm đã trôi qua, dấu tích của thảm kịch rơi máy bay MH17 ở miền Đông Ukraine có thể đã phai mờ, nhưng nỗi đau đối với gia đình của các nạn nhân thì vẫn còn đó.

Đến nay, gia đình của các nạn nhân vẫn khắc khoải muốn biết: Điều gì đã khiến họ không bao giờ gặp lại người thân của mình?

Hiện có hai nhóm đang tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn của máy bay MH17. Cùng với nhóm điều tra Hà Lan, một nhóm khác gồm các điều tra viên quốc tế cũng đang đi tìm câu trả lời cho vụ việc đáng tiếc ở Ukraine này. Tuy nhiên, đây vẫn là một dấu hỏi lớn chưa có lời giải đáp.

Vòng kết hoa được đặt ở gần nơi xảy ra vụ rơi máy bay MH17 gần làng Hrabove (Grabovo), tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine, ngày 14/7/2015. (Ảnh: REUTERS).

Vòng kết hoa được đặt ở gần nơi xảy ra vụ rơi máy bay MH17 gần làng Hrabove (Grabovo), tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine, ngày 14/7/2015. (Ảnh: Reuters)

Hãy cùng nhìn lại những diễn biến của sự việc này qua các điểm mốc sau đây:

Ngày 17/7/2014: chuyến bay MH17 xuất phát từ Amsterdam, Hà Lan vào lúc 12h14 (giờ địa phương) với đích đến là Kuala Lumpur, Malaysia. Trong tổng số 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn có đa số là công dân Hà Lan, Australia và Malaysia. Khi chỉ cách biên giới Nga, Ukraine 50 km, máy bay mất liên lạc và sau đó được phát hiện rơi tại khu vực do lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine kiểm soát.

Ngày 18/7/2014: Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố các bằng chứng cho thấy máy bay mang số hiệu MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không. Thủ tướng Malaysia Najib Razak yêu cầu đưa các bên liên quan ra trước pháp lý. Trong khi đó, Chính phủ Ukraine và phe ly khai đổ lỗi cho nhau về vụ việc này.

Ngày 19/7/2014: Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn cấp về cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Tại đây, Malaysia yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế toàn diện, minh bạch và độc lập về vụ máy bay rơi.

Ngày 22/7/2014: Hộp đen của máy bay MH17 được trao cho chính quyền Malaysia tại tỉnh Donetsk, Ukraine. Cùng ngày, một chuyến tàu chở thi thể của 282 nạn nhân rời khu vực của lực lượng ly khai để tới Kharkov.

Ngày 9/9/2014: Ủy ban An toàn Hà Lan đưa ra báo cáo sơ bộ về kết quả điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay. Theo đó, nguyên nhân là do sự tác động của yếu tố bên ngoài, có thể là "sự phá hủy cấu trúc gây ra bởi nhiều vật thể năng lượng cao đâm thủng từ bên ngoài khiến chiếc máy bay vỡ vụn". Trong khi đó, truyền thông quốc gia Nga khẳng định máy bay MH17 bị bắn hạ bởi máy bay chiến đấu của Ukraine.

Ngày 30/3/2015: Cuộc điều tra do Hà Lan dẫn đầu tiếp tục khẳng định giả thiết chính rằng một tên lửa đất đối không đã bắn hạ máy bay của Malaysia.

Ngày 1/7/2015: Ủy ban An toàn Hà Lan cho biết một bản thảo báo cáo cuối cùng về vụ rơi máy bay MH17 đã được trao cho đại diện của Malaysia, Ukraine, Mỹ, Nga, Anh, Australia và Hà Lan. Các nước này có 60 ngày để hồi đáp. Bản báo cáo cuối cùng sẽ được công bố vào tháng 10.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước