Yemen: Phiến quân Houthi thả Bộ trưởng Quốc phòng và 2 tướng lĩnh

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 23/04/2015 05:30 GMT+7

Binh lính trung thành với Chính phủ Yemen. (Ảnh: BBC)

VTV.vn - Một nguồn thạo tin ngày 22/4 cho biết, phiến quân Houthi ở Yemen đã thả Bộ trưởng Quốc phòng cùng 2 tướng quân đội mà lực lượng này giữ từ cuối tháng 3.

Nguồn tin trên khẳng định Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Mahmud al-Subaihi; anh trai Tổng thống lưu vong Mansour Hadi là Tướng Nasser Mansour Hadi và Tướng Faisal Rajab đã được trả tự do.

Động thái trên diễn ra sau khi liên minh quân sự, do Saudi Arabia đứng đầu, hôm 21/4 tuyên bố chấm dứt các cuộc không kích nhằm vào phiến quân Houthi, kết thúc giai đoạn đầu của chiến dịch không kích tại Yemen.

Cùng ngày, người phát ngôn lực lượng phiến quân Houthi Mohammed Abdulsalam, đề nghị liên minh quân sự chấm dứt hoàn toàn các cuộc không kích và tìm kiếm một cuộc đối thoại chính trị, dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Trong khi đó, một sĩ quan quân đội Yemen cho biết các lực lượng chống đối tại Yemen vẫn đang tiếp tục cuộc chiến tại Yemen. Chỉ vài giờ sau khi liên quân tuyên bố kết thúc chiến dịch không kích, phiến quân Houthi đã chiếm Sở chỉ huy Lữ đoàn thiết giáp 35 trung thành với Chính phủ tại Taez, thành phố lớn thứ 3 của nước này. Theo sĩ quan trên, căn cứ tọa lạc tại vùng ngoại ô phía Bắc Taez này đã thất thủ sau cuộc giao tranh ác liệt khiến "hàng chục người thương vong".

Trước đó, lực lượng dân quân ủng hộ Chính phủ ở miền Nam Yemen tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi đẩy lùi được phiến quân Houthi khỏi khu vực này, dù liên quân đã ngừng không kích.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 22/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Iran tìm kiếm giải pháp chính trị đối với cuộc khủng hoảng hiện nay ở Yemen. Ông khẳng định những việc cần làm hiện nay là đưa các đảng phái xích lại gần nhau và tìm kiếm một thỏa thuận chính trị. Tổng thống Obama cho rằng Iran cần phải là một phần của giải pháp này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước