"Trong vòng 50 ngày tới, cuộc điều tra này sẽ hoàn tất và đồ nội thất nhập khẩu từ các quốc gia khác vào Mỹ sẽ bị áp thuế với mức thuế suất chưa được xác định", ông Trump viết trên nền tảng Truth Social.
"Điều này sẽ đưa ngành sản xuất nội thất quay trở lại North Carolina, South Carolina, Michigan và nhiều bang khác trên toàn quốc", tổng thống Mỹ nói thêm.
Ngay sau tuyên bố này, cổ phiếu của các công ty hàng đầu trong lĩnh vực nội thất và đồ gia dụng, bao gồm Wayfair, RH (trước đây là Restoration Hardware) và Williams-Sonoma, đồng loạt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngoài giờ.
Theo CNBC, Wayfair hiện nhập khẩu phần lớn sản phẩm nội thất. RH và Williams-Sonoma những năm gần đây đã tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Các mức thuế mới có thể khiến chi phí của nhiều thương hiệu nội thất lớn tăng cao, song không phải tất cả đều chịu tác động.

Tổng thống Donald Trump thông báo thuế đối ứng với các quốc gia hồi tháng 4/2025 (Ảnh:AP)
Ở chiều ngược lại, cổ phiếu của La-Z-Boy, hãng có phần lớn hoạt động sản xuất tại Mỹ, lại tăng giá sau tin tức về kế hoạch áp thuế của ông Trump.
Trước đó, ông Trump đã áp mức thuế cao đối với ô tô, thép và nhôm, đồng thời từng nêu ý tưởng áp thuế nhập khẩu đối với đồng, dược phẩm và chip bán dẫn. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu các mức thuế mới đối với nội thất sẽ được tính thêm trên nền các mức thuế theo từng quốc gia hay không.
CNBC đánh giá, trong nhiều tháng qua, chính quyền Trump đã tiến hành đàm phán song phương với các đối tác thương mại nhằm thiết lập lại cán cân thương mại toàn cầu. Một số thỏa thuận khung gần đây với Liên minh châu Âu và Trung Quốc đã phần nào trấn an thị trường, nhưng vẫn để ngỏ nhiều vấn đề dài hạn.

Dầm thép và thép ống tại cơ sở cung ứng ở Delta, British Columbia, Canada ngày 3/6/2025. Ảnh: THX/TTXVN
Việc áp thuế mới có thể đến vào thời điểm khó khăn đối với ngành nội thất Mỹ. Các công ty như Wayfair đã chứng kiến nhu cầu giảm hơn một năm qua với các mặt hàng như ghế sofa hay bàn ăn, một phần do thị trường nhà ở chững lại khi người mua chờ lãi suất hạ nhiệt.
Với số lượng nhà mới được mua ít hơn, người tiêu dùng cũng ít động lực để mua sắm nội thất. Ngoài ra, trong bối cảnh lạm phát dai dẳng, họ ngày càng cân nhắc kỹ hơn trong chi tiêu. Các lĩnh vực như nhà hàng, thời trang, du lịch và trang trí nhà cửa đều chịu ảnh hưởng.
Ngày 19/8 (theo giờ Mỹ), Bộ thương mại Mỹ vừa thông báo đã tăng thuế nhập khẩu lên 50% so với hơn 400 danh mục sản phẩm có chứa nhôm và thép.
CNBC đánh giá giá động này làm tăng đáng kể phạm vi và tác động của công cụ thuế quan đối với thương mại. Các khoản thuế mới, có hiệu lực từ ngày 19/8, mở rộng đáng kể danh mục hàng hóa hóa vốn đã chịu thuế cao trước đó.
Theo đó, Mỹ đã bổ sung 407 mặt hàng vào danh sách các sản phẩm thép và nhôm "hoi sinh" chịu thuế theo ngành, trong đó có tua bin gió, cần cẩu di động, máy an toàn, toa tàu hỏa, đồ thất thất, cùng nhiều thiết bị công nghiệp nặng khác".
Danh sách hiện nay bao gồm nhiều mặt hàng như bình chữa cháy, máy móc, vật liệu xây dựng và các loại hóa chất chuyên dụng có chứa hoặc được cấu hình thành thép và nhôm.
"Phụ tùng ô tô, hóa chất, nhựa, linh kiện nội thất - nói chung, nếu là kim loại sáng bóng, hoặc có liên quan đến thép hay nhôm, thì nhiều khả năng nằm trong danh sách," ông Brian Baldwin, Phó Chủ tịch phụ trách hải quan tại Kuehne + Nagel International AG, bình luận trên LinkedIn.
Ngay từ đầu nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng, ông Trump đã áp mức thuế cao đối với hầu hết hàng xuất khẩu của các quốc gia vào Mỹ, đồng thời nhắm tới những ngành then chốt như ô tô, thép và nhôm.
Bình luận (0)